Da khô

Da khô thường xảy ra do một số nguyên nhân sau

  • Theo mùa, ở một số thời điểm nhất định trong năm ví dụ như mùa đông – độ ẩm không khí thấp
  • Những vùng khí hậu như sa mạc
  • Bẩm sinh do tuổi tác 
  • Tuyến bã nhờn (dầu) trong lỗ chân lông giảm hoạt động.

Da khô thường được khắc phục bằng các loại kem và chất dưỡng ẩm, hoặc một số loại tinh dầu như: oải hương, hoa cúc, đàn hương

———————————

Da dầu

Nếu bạn có làn da dầu , các tuyến bã nhờn của bạn hoạt động quá mức, tạo ra quá nhiều dầu trên bề mặt da. Các yếu tố như độ ẩm, nhiệt,… có thể làm cho da nhờn hơn. Các loại tinh dầu sau như xô thơm, hương thảo, trầm hương, phong lữ, hoa cam có thể giúp giảm bớt các vấn đề về da nhờn.

Hương thảo

Hương thảo được chú ý với đặc tính chống viêm, kích thích và giảm đau. Các thành phần chính của nó, chẳng hạn như este, có thể giúp giữ lại lượng bã nhờn dư thừa. Ngoài ra nó còn có tác dụng với cả tóc nhờn, gàu và giúp kích thích mọc tóc.

———————————

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm có thể là da khô hoặc da dầu, và đôi khi có thể xảy ra cùng với dị ứng, chàm và các bệnh về da khác. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên tránh xa các loại tinh dầu có tính axit cao như chanh và sả và có thể sử dụng oải hương, trầm hương, đàn hương – ba loại tinh dầu được coi là an toàn cho mọi loại da.

———————————

Da mụn

Với mụn trứng cá , điều quan trọng là bạn phải loại bỏ dầu thừa và vi khuẩn mà không làm khô da, vì điều này có thể dẫn đến tăng sản xuất dầu. Viêm có thể là một yếu tố góp phần khác gây ra mụn trứng cá. Hương thảo được biết đến để điều trị mụn trứng cá bằng cách giảm vi khuẩn và viêm nhiễm, ngoài ra còn có một số loại tinh dầu khác như:

Chanh

Tinh dầu chanh có thể giúp chống viêm và các gốc tự do có thể gây ra mụn trứng cá và nám da, ngoài ra nó còn có khả năng chống lại các gốc tự do.

Sả chanh

Sả cũng có đặc tính làm se tự nhiên. Chúng có thể giúp chống lại mụn bằng cách kháng khuẩn đồng thời loại bỏ các tế bào da chết dư thừa.

Quế

Tinh dầu quế cũng được coi là một chất chống viêm mạnh nhờ các hợp chất chống oxy hóa quan trọng như axit cinnamic. Điều này có thể làm giảm các triệu chứng mụn viêm như u nang, nốt sần và mụn mủ.

Tràm trà

Tràm trà là một trong những chất khử trùng đáng chú ý nhất trong y học thay thế. Nó giúp chống lại vi khuẩn và viêm nhiễm, 2 nguyên nhân gây mụn.

———————————

Nám da

Cho dù bạn có sẹo mụn hoặc đốm đồi mồi do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, một số loại tinh dầu nhất định có thể giúp làm đều màu da của bạn khi được sử dụng như một loại serum. 

Quýt, bưởi, chanh

Tinh dầu quýt, bưởi cũng có chất chống oxy hóa cao, rất hữu ích trong việc thúc đẩy làn da mịn màng, săn chắc hơn và chống lão hóa. Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu chanh với khả năng chống lại các gốc tự do của nó.

Lược dịch từ Healthline