Dầu nền là gì?

Dầu nền (dầu dẫn, dầu vận chuyển) và tinh dầu được làm từ thực vật. Dầu nền được sử dụng để pha loãng tinh dầu và “dẫn” chúng lên da của bạn. Vì tinh dầu rất đặc, tác dụng rất “mạnh” và có thể gây kích ứng khi thoa trực tiếp lên da của bạn.

Hầu hết các loại dầu nền đều không có mùi hoặc có mùi thơm nhẹ và không ảnh hưởng đến các đặc tính trị liệu của tinh dầu. Chúng có thể được sử dụng riêng hoặc pha với các loại dầu khác để chăm sóc làn da của bạn.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về cách chọn dầu nền phù hợp, một số loại dầu nền khác.

Cách chọn loại dầu nền

Có nhiều loại dầu nền có sẵn. Hầu hết đều phù hợp để sử dụng với bất kỳ loại tinh dầu nào, nhưng bạn nên cân nhắc một số điều trước khi chọn một loại.

  • Mùi: Một số loại dầu nền có mùi đặc trưng. Khi thêm vào tinh dầu, nó có thể làm thay đổi mùi.
  • Hấp thụ: Da của bạn có thể hấp thụ một số loại dầu nền tốt hơn những loại khác.
  • Loại da: Tùy thuộc vào loại da của bạn, một số loại dầu có thể gây kích ứng da hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng da như mụn trứng cá.
  • Thời hạn sử dụng: Một số loại dầu mang có thể được bảo quản trong thời gian dài hơn những loại khác mà không bị hỏng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không quy định các loại dầu nền được dán nhãn để sử dụng làm mỹ phẩm. Tuy nhiên, họ quy định các loại dầu ăn – ăn được có thể sử dụng như một loại dầu nền.

Bạn chỉ nên mua dầu nền cấp trị liệu từ nhà sản xuất mà bạn tin tưởng. Hãy tìm các loại dầu được ép lạnh, 100% nguyên chất và không có chất phụ gia hoặc chất bảo quản. Nếu bạn muốn sử dụng dầu ăn làm dầu nền, hãy chọn các loại hữu cơ, được ép lạnh.

Danh sách sau đây bao gồm các loại dầu nền phổ biến được sử dụng để pha loãng tinh dầu để trị liệu bằng hương thơm, massage và chăm sóc da. Danh sách này không đầy đủ, nhưng bạn có thể tham khảo từ đây:

1. Dầu dừa

Dầu dừa là một loại dầu ăn được làm từ phần thịt của những trái dừa bánh tẻ hoặc già. Nó có sẵn ở dạng tinh chế hoặc không tinh chế.

Dầu dừa chưa tinh chế được lấy từ thịt dừa tươi. Nó không được chế biến bằng hóa chất và vẫn giữ được hương và vị của dừa.

Dầu dừa tinh chế được lấy từ phần thịt dừa khô, còn được gọi là cùi dừa. Nó được tẩy trắng và khử mùi để loại bỏ các tạp chất, cũng như mùi thơm và hương vị dừa đặc trưng. Dừa tinh chế không hoàn toàn tự nhiên và không được khuyến khích sử dụng làm dầu nền.

Công dụng: Dầu dừa có chứa các axit béo dưỡng da và polyphenol, làm cho nó trở thành một loại dầu nền tuyệt vời để làm dầu massage và các chế phẩm chăm sóc da.

2. Dầu jojoba

Dầu jojoba lấy từ hạt của cây jojoba. Nó có một hương thơm tinh tế, đậm đà. Về mặt kỹ thuật, jojoba không phải là một loại dầu, mà là một loại sáp có đặc tính dưỡng ẩm mạnh mẽ. Nó được cho là gần giống với bã nhờn, dầu tự nhiên của da.

Sử dụng dầu jojoba có thể giúp giảm lượng dầu ở da với những người bị mụn trứng cá bằng cách khiến da nghĩ rằng nó được tiết ra đủ dầu.

Công dụng: Dầu jojoba hấp thụ dễ dàng trong da và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn dầu nền tốt cho dầu massage, kem dưỡng ẩm da mặt và dầu tắm.

3. Dầu hạt mơ

Dầu hạt mơ được làm từ hạt mơ, còn được gọi là hạt nhân. Đây là một loại dầu làm mềm da chứa nhiều axit béo và vitamin E. Nó hấp thụ dễ dàng vào da và có mùi thơm nhẹ, ngọt ngào. Bạn có thể mua dầu hạt mơ loại nấu ăn, hoặc dầu hạt mơ chỉ dùng trong mỹ phẩm.

Công dụng: Dầu hạt mơ giúp làm mềm và dịu da bị kích ứng, ngứa. Sử dụng nó như một loại dầu nền để làm dầu massage, dầu tắm và các chế phẩm chăm sóc tóc.

4. Dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân có mùi thơm béo ngậy. Đó là một loại dầu ăn được làm từ nhân của quả hạnh nhân. Dầu nhẹ và dễ hấp thụ, và là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho da khô.

Nó cũng được sử dụng trong liệu pháp mùi hương nói chung, nhưng mùi hương đậm của nó có thể át mùi thơm của tinh dầu.

Công dụng: Dầu hạnh nhân là một trong những loại dầu phổ biến nhất để chăm sóc da. Nó rất phù hợp để làm dầu massage, dầu tắm và xà phòng.

5. Dầu ô liu

Dầu ô liu được lấy bằng cách ép quả ô liu. Nó được biết đến nhiều nhất như một loại dầu ăn lành mạnh với hương trái cây, nhưng nó cũng được sử dụng trong liệu pháp hương thơm như một loại dầu nền.

Dầu ô liu nguyên chất là loại dầu được ưa chuộng để làm hương liệu và các chế phẩm chăm sóc da. Mùi hương của dầu ô liu có thể ảnh hưởng đến mùi hương của một số loại tinh dầu.

Công dụng: Nó chứa nhiều axit béo và sterol thực vật, giúp làm sạch và dưỡng ẩm cho da khô. Sử dụng dầu ô liu như một loại dầu nền để massage, làm sạch da mặt, chăm sóc tóc và xà phòng tự làm tại nhà.

6. Dầu argan

Dầu argan được làm từ hạt trong quả của cây argan, có nguồn gốc từ Ma-rốc. Dầu có thể ăn được và theo truyền thống được sử dụng để chăm sóc cơ thể từ trong ra ngoài. Nó có mùi thơm hấp dẫn và giàu vitamin A, E và các axit béo không bão hòa đơn.

Công dụng: Dầu argan có thể giúp điều trị da và tóc khô, nếp nhăn và viêm da. Điều này làm cho nó trở thành một loại dầu nền tuyệt vời cho các loại dầu massage và chăm sóc da nói chung.

7. Dầu tầm xuân

Tầm xuân là hạt của Rosa rubiginosa hoặc Rosa moschata . Hoa của cả hai loại cây trông khác với hoa hồng truyền thống. Khi những bông hoa này tàn và rụng, sẽ còn lại quả tầm xuân. Dầu tầm xuân được ép từ những quả này.

Dầu tầm xuân không có mùi giống hoa hồng. Nó có một hương thơm của đất.

Công dụng: Dầu tầm xuân chứa nhiều vitamin A và C. Vitamin A là một loại retinoid tự nhiên giúp chống lão hóa, và cả hai loại vitamin này đều có thể giúp tránh tác động của ánh nắng mặt trời lên làn da của bạn. Sử dụng nó như một loại dầu nền cho các biện pháp khắc phục da khô, dầu mát-xa và chất dưỡng ẩm.

8. Dầu hạt thì là đen

Dầu hạt thì là đen được làm từ cây Nigella sativa . Mặc dù nó ít được biết đến hơn các loại dầu nền khác, nó giàu các axit béo không no và no. Nó cũng được cho là có khả năng chống viêm.

Công dụng: Dầu hạt thì là đen thường được sử dụng như một phương thuốc dân gian để làm dịu các tình trạng da bao gồm bệnh chàm , mụn trứng cábệnh vẩy nến . Với những công dụng trên, đây là sự lựa chọn tuyệt vời để chăm sóc da mặt, dầu massage và chăm sóc da nói chung.

9. Dầu hạt nho

Dầu hạt nho có nguồn gốc từ hạt nho. Đó là một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất rượu vang. Nó rất giàu vitamin E, một chất dinh dưỡng được cho là có tác dụng chữa lành da và giảm nếp nhăn, mặc dù các nghiên cứu khoa học chưa thống nhất.

Công dụng: Dầu hạt nho nhẹ, dễ hấp thụ trên da và có mùi hương trung tính. Đó là một loại dầu nền tốt để sử dụng với các loại dầu thiết yếu để làm dầu chăm sóc cơ thể và dầu massage.

10. Dầu bơ

Dầu bơ là một loại dầu ăn nặng, đặc, được làm từ quả bơ. Nó có một hương thơm hấp dẫn.

Dầu bơ chứa nhiều axit oleic, một loại axit béo không bão hòa đơn được cho là có tác dụng giúp da khô, bị tổn thương.

Công dụng: Đây có thể là một loại dầu nền tốt cho các phương pháp điều trị da khô và kem dưỡng thể – trừ khi bạn đang bị mụn trứng cá. Dầu bơ có thể làm tăng sản xuất bã nhờn, vì vậy nếu da bạn bị mụn trứng cá, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

11. Dầu hướng dương

Dầu hướng dương là một loại dầu ăn được chiết xuất từ ​​hạt hướng dương. Nó có mùi trung tính.

Dầu được chohoạt động như một hàng rào bảo vệ da chống lại độc tố và vi trùng gây nhiễm trùng, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho làn da bị kích ứng.

Công dụng: Nó được cho là giúp làm mềm da, dưỡng ẩm da và làm dịu kích ứng, vì vậy hãy thêm dầu nền này vào dầu massage của bạn hoặc sử dụng để chăm sóc da thông thường.

Cách trộn dầu nền với tinh dầu

Bất cứ khi nào có thể, hãy mua dầu nền hữu cơ, được ép lạnh từ nhà sản xuất mà bạn tin tưởng. Mặc dù hầu hết các loại dầu nền không gây ra phản ứng dị ứng, bạn luôn phải kiểm tra xem nó có gây kích ứng da không (patch test) trước khi sử dụng.

Để thực hiện patch test::

  1. Thêm một lượng nhỏ dầu nền vào phía trong cổ tay hoặc ngay dưới tai của bạn.
  2. Dán băng lên.
  3. Kiểm tra lại vùng da đó sau 24 giờ.
  4. Nếu xảy ra kích ứng, hãy rửa kỹ và tránh sử dụng.

Nếu dị ứng với các loại hạt cây, bạn không nên sử dụng các loại dầu chiết xuất từ ​​hạt cây. Điều này bao gồm dầu hạnh nhân, dầu argan và dầu hạt mơ.

Khi pha loãng tinh dầu với dầu nền, điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn pha loãng dưới đây .

Dành cho người lớn:

  • Pha loãng 2,5 phần trăm: 15 giọt tinh dầu với 6 muỗng cà phê dầu nền
  • Pha loãng 3 phần trăm: 20 giọt tinh dầu với 6 muỗng cà phê dầu nền
  • Pha loãng 5 phần trăm: 30 giọt tinh dầu với 6 muỗng cà phê dầu nền
  • Pha loãng 10 phần trăm: 60 giọt tinh dầu với 6 muỗng cà phê dầu nền

Cho trẻ em:

  • . 5 đến 1 phần trăm pha loãng: 3 đến 6 giọt tinh dầu với 6 muỗng cà phê dầu nền

Luôn bảo quản dầu nền ở nơi tối và mát, tốt nhất là trong tủ lạnh. Bạn cũng nên để chúng trong chai thủy tinh tối màu.

Chú ý:

Dầu nền giúp bạn có thể sử dụng tinh dầu một cách an toàn. Chúng cũng giúp chăm sóc và giữ ẩm cho làn da của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại dầu đều là dầu nền tốt. Bạn nên tránh sử dụng những thứ như bơ, sáp dầu (petroleum jelly) và dầu khoáng (mineral oil).

Dù bạn chọn loại dầu nào, hãy tránh sử dụng nó trên môi, mắt hoặc những vùng da nhạy cảm khác sau khi trộn với tinh dầu. Tuy nhiên, bạn có thể thoa dầu nền ở những vùng da này.

Nguồn: https://www.healthline.com/health/carrier-oil#takeaway