Tinh dầu sả chanh là một loại tinh dầu được tạo ra từ quá trình chưng cất từ một loại cỏ thơm mọc ở châu Á thuộc chi Cymbopogon . Loại cỏ thơm này có tên từ tiếng Pháp có nghĩa là “nước chanh,” do có hương thơm giống như hoa, cam quýt.

Giống như nhiều loại tinh dầu khác, tinh dầu sả chanh có một số công dụng nhất định và đã được sử dụng ở Trung Quốc và Indonesia trong nhiều thế kỷ để điều trị các bệnh liên quan đến phát ban, nhiễm trùng và các vấn đề về sức khỏe khác.

Ngày nay, tinh dầu sả chanh có lẽ được biết đến là một chất xua đuổi côn trùng tự nhiên, nhưng công dụng và lợi ích của nó không chỉ có khả năng xua đuổi côn trùng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những lợi ích của tinh dầu sả, cách bạn có thể sử dụng nó và những điều cần lưu ý khi sử dụng tinh dầu.

Công dụng của tinh dầu sả là gì?

Trong nhiều thế kỷ, cây sả chanh đã được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:

Thuốc chống côn trùng

Theo Đánh giá năm 2011 Trong số 11 nghiên cứu đã xem xét hiệu quả của các chế phẩm từ sả chanh khác nhau trong việc ngăn ngừa muỗi đốt. Kết luận rằng sử dụng tinh dầu sả cùng với vanillin (có trong đậu vani) giúp chống muỗi đến ba giờ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng DEET (một loại thuốc đuổi muỗi hóa học) có khả năng đuổi muỗi tốt hơn, lâu hơn so với tinh dầu sả chanh.

Tóm lại: Sả chanh cần được thoa lại thường xuyên trên cơ thể để chống muỗi hiệu quả. Nó có thể bảo vệ cơ thể, chống muỗi đến 3 giờ nếu kết hợp với vanillin. Tuy nhiên mức độ hiệu quả trong việc đuổi muỗi của  sả chanh vẫn được đánh giá là thấp hơn so với DEET.

Chất chống nấm

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu sả có một số chất kháng nấm có thể giúp làm suy yếu hoặc tiêu diệt một số loại nấm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Nghiên cứu năm 2013  đã đánh giá hoạt tính chống nấm của tinh dầu sả chanh chống lại một chủng nấm được gọi là Aspergillus niger . Loại nấm phổ biến này là nguyên là gây viêm phổi và xoang ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Nghiên cứu cho thấy tinh dầu sả có khả năng phá hủy thành tế bào của nấm và tiêu diệt các sinh vật bên trong tế bào có thể gây nhiễm trùng. Điều này khiến các nhà nghiên cứu cho rằng tinh dầu sả chanh có thể có khả năng được sử dụng như một loại thuốc diệt nấm an toàn và thân thiện với môi trường.

Nghiên cứu trước đó đã xem xét hoạt động kháng khuẩn và kháng nấm của 10 loại tinh dầu và thấy rằng tinh dầu sả chanh có hiệu quả chống lại tất cả 12 loại nấm đã được thử nghiệm. Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng tinh dầu sả citronalla có tác dụng ức chế 15 trong số 22 loại vi khuẩn, trong khi dầu khuynh diệp, sả lemongrass, bạc hà và cam có hiệu quả chống lại tất cả 22 chủng vi khuẩn.

Một công bố năm 2016 đã xem xét hiệu quả của tinh dầu sả và quế trong việc chống lại nấm Candida albicans, một loại nấm có thể gây nhiễm trùng trong miệng và các bộ phận khác của cơ thể. Cả hai loại tinh dầu này đều làm giảm số lượng vi sinh vật. Tuy nhiên, sau 48 giờ, hiệu quả không đáng kể. Các tác giả gợi ý rằng việc bôi một trong hai loại dầu hàng ngày có thể có hiệu quả trong việc giảm loại nấm này.

Tóm lược: Tinh dầu sả chanh được coi như là một chất chống nấm hiệu quả. Trong một số trường hợp, nó có thể cần được thoa hàng ngày để kiểm soát tình trạng nhiễm nấm.

Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn, nhưng không hiệu quả trong việc tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn và vi trùng như một số loại tinh dầu khác.

Làm lành vết thương

Dựa trên nghiên cứu gần đây, tinh dầu sả có khả năng hỗ trợ việc chữa lành vết thương nhanh hơn. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với những người bị bệnh tiểu đường, vì các vết thương có xu hướng lành chậm hơn khi bị bệnh tiểu đường.

Trong một Nghiên cứu động vật năm 2016 , các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của tinh dầu sả đối với việc chữa lành vết thương do nhiễm nấm Candida trên chuột mắc bệnh tiểu đường. Tinh dầu sả chanh có cả tác dụng chống nấm và chống viêm. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự kết hợp của hai yếu tố này dẫn đến quá trình chữa lành vết thương nhanh hơn.

Tóm lượcCác đặc tính chống nấm và chống viêm của tinh dầu sả có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Tuy nhiên, nghiên cứu trong lĩnh vực này còn hạn chế và cần nhiều nghiên cứu hơn nữa trên người để xác định mức độ hiệu quả của nó.

Giảm cân

Một nghiên cứu năm 2015 ở chuột được đánh giá tác động của việc ngửi tinh dầu sả và một số tác động thành phần của nó lên cân nặng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các thành phần của tinh dầu sả làm giảm khả năng ăn, giảm cholesterol và làm chậm tăng cân.

Tóm lượcNghiên cứu hạn chế đã chỉ ra rằng sả giúp giảm cân và giảm mức cholesterol ở chuột. Nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để xác định mức độ hiệu quả của nó đối với việc giảm cân ở người.

Cách sử dụng

Dùng bình xịt

Xịt có thể tốt cho việc làm sạch không khí căn phòng hoặc bôi lên da như một loại thuốc chống côn trùng. Để làm một bình xịt tinh dầu sả:

  1. Thêm tinh dầu sả vào nước trong bình xịt thủy tinh. Hiệp hội Quốc gia về Liệu pháp Hương thơm Toàn diện (NAHA) khuyến nghị10 đến 15 giọt mỗi ounce nước (28,34ml).
  2. Không bắt buộc: Tinh dầu không hòa tan trong nước nên có thể thêm dầu hòa tan trong nước (dầu nhũ tương) và dung dịch.
  3. Lắc đều chai trước khi xịt.

Vì tinh dầu sả có thời gian hiệu quả ngắn hơn so với các chất xua đuổi như DEET, bạn sẽ cần phải bôi lại thường xuyên hơn nếu đang sử dụng nó như một loại thuốc chống côn trùng.

Bộ khuếch tán

Máy khuếch tán có thể được sử dụng để phân tán mùi hương trong phòng. Giống như cách pha bình xịt, bạn có thể sử dụng phương pháp này để xua đuổi côn trùng hoặc giúp phòng có mùi hương dễ chịu.

Bộ khuếch tán thường đi kèm với một bộ hướng dẫn cụ thể. Để sử dụng tinh dầu sả một cách an toàn trong máy khuếch tán, hãy đảm bảo làm theo hướng dẫn sử dụng sản phẩm một cách cẩn thận.

Dầu và kem xoa bóp

Dầu sả cũng có thể được thêm vào dầu và kem bôi ngoài da. Sử dụng tinh dầu sả theo cách này có thể giúp tiêu diệt vi trùng và nấm trên da, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Luôn pha loãng tinh dầu trong dầu nền trước khi thoa lên da.

Dưới đây là cách làm dầu massage hoặc kem dưỡng da từ sả.

Để làm dầu xoa bóp:

  • Pha loãng dầu sả trong dầu nền , như dầu jojoba hoặc dầu dừa.
  • Các Naha khuyến cáo thêm 15 giọt tinh dầu mỗi ounce dầu nền đối với một pha loãng 2,5 phần trăm.
  • Đối với da nhạy cảm, bạn có thể muốn sử dụng dung dịch một phần trăm (6 giọt mỗi ounce dầu nền).

Để làm kem dưỡng da:

  • Pha loãng dầu sả trong kem dưỡng hoặc kem dưỡng không mùi.
  • Các Naha khuyến cáo sử dụng một sự pha loãng 1-2,5 phần trăm cho làn da bình thường (6-15 giọt mỗi ounce), và pha loãng 0,5-1 phần trăm cho các làn da nhạy cảm (3-6 giọt mỗi ounce).

Những lời khuyên về sử dụng tinh dầu sả chanh nguyên chất an toàn hơn:

Hãy làm theo những lời khuyên sau để sử dụng tinh dầu sả một cách an toàn :

  • Luôn pha loãng tinh dầu sả đúng cách trước khi sử dụng. Không bao giờ sử dụng dầu sả chưa pha loãng trên da của bạn.
  • Tinh dầu rất đậm đặc và có thể gây ngộ độc nếu ăn phải. Để tinh dầu sả xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.
  • Không sử dụng tinh dầu sả chanh.
  • Khi sử dụng tinh dầu sả chanh để làm thơm , hãy đảm bảo rằng không gian bạn đang ở được thông thoáng. Xem xét trẻ em và vật nuôi có thể hít phải dầu thơm. Một số loại tinh dầu có thể gây nguy hiểm.
  • Nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu sả.

Nguồn: https://www.healthline.com/health/citronella-oil#how-to-use