Tinh dầu chanh là một thành phần hoàn toàn tự nhiên có thể sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh tại nhà. Nó được chiết xuất từ ​​vỏ của những quả chanh tươi bằng cách ép lạnh.

Tinh dầu chanh có thể được pha loãng và thoa lên da, cũng có thể khuếch tán vào không khí. Một số người tin rằng tinh dầu chanh là một thành phần chống lại sự kiệt sức, giúp giảm trầm cảm, làm sáng da, tiêu diệt vi rút và vi khuẩn có hại, và giảm viêm.

Trong những năm gần đây, các tài liệu y học đã bắt đầu bắt kịp những tuyên bố của những người đã sử dụng tinh dầu chanh trong nhiều năm.

Có thể làm giảm các triệu chứng lo lắng và trầm cảm

Bạn có thể nhận thấy rằng khi sử dụng các sản phẩm có hương chanh để lau nhà, bạn sẽ cảm thấy thư thái và tâm trạng tốt hơn.

Tất nhiên, một phần là nhờ không gian sống mà bạn tạo ra, nhưng mùi hương của chanh có thể đóng một phần vào cảm giác thư giãn đó.

Một Nghiên cứu năm 2006 thực hiện trên chuột cho thấy tinh dầu chanh là một tác nhân giúp bình tĩnh và cải thiện tâm trạng và làm dịu mạnh mẽ trong ba thí nghiệm kiểm tra căng thẳng.

Cùng một nghiên cứu kết luận rằng tinh dầu chanh có hiệu quả giảm căng thẳng hơn các loại tinh dầu khác như hoa oải hương và hoa hồng.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2016 cho thấy tinh dầu chanh làm giảm lo lắng ở những người sau khi trải qua phẫu thuật chỉnh hình.

Có những chỉ số đầy hứa hẹn cho thấy việc khuếch tán tinh dầu chanh có tác dụng làm giảm bớt một số triệu chứng lo âutrầm cảm .

Có thể làm giảm các triệu chứng ốm nghén

Buồn nônnôn là hai trong số các triệu chứng phổ biến nhất trong giai đoạn đầu mang thai.

Có thể có lý do để tin rằng tinh dầu chanh có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này.

Trong một Nghiên cứu năm 2014 Trong số 100 phụ nữ mang thai, liệu pháp thơm với tinh dầu chanh được phát hiện làm giảm đáng kể mức độ buồn nôn và nôn mửa.

Có thể làm cho làn da của bạn khỏe mạnh hơn

Tinh dầu chanh là một trong số các loại tinh dầu có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại có thể phát triển trên da của bạn.

Trong một nghiên cứu gần đây, tinh dầu chanh đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại các chủng vi khuẩn như Staphylococcus aureusE. coli . Đây là một lựa chọn tốt để làm sạch tại chỗ đối với các vết thương nhỏ.

Các nghiên cứu khác đã xác nhận tác dụng của tinh dầu chanh chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và có thể ngăn ngừa viêm da, bao gồm một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được thực hiện vào năm 2017 và nghiên cứu in vitro và in vivo vào năm 2018 .

Nó cũng có các đặc tính bảo vệ, chẳng hạn như chất chống oxy hóa , có thể làm sáng và giữ màu da của bạn.

Có thể hoạt động như một loại thuốc giảm đau

Tinh dầu chanh đôi khi được sử dụng trong liệu pháp hương thơm như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Tác dụng chống căng thẳng và chống trầm cảm của loại dầu này có thể liên quan đến cách nó giúp cơ thể giải thích cơn đau mà không bị hoảng sợ. Một Nghiên cứu năm 2014 thực hiện trên chuột cho thấy liệu pháp tinh dầu chanh đã thay đổi cách não của động vật phản ứng với những kích thích đau đớn.

Để xác định cách dầu chanh ảnh hưởng đến những người bị đau, cần phải nghiên cứu thêm.

Có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn và làm dịu cơn đau họng

Nếu bạn bị cảm lạnh hoặc đang bị đau họng, tinh dầu chanh là một phương pháp điều trị tại nhà rất tốt để thử.

Hãy thử dùng máy khuếch tán tinh dầu chanh trong phòng khi bạn nghỉ ngơi. Đặc tính làm dịu của dầu chanh có thể giúp thư giãn cả tâm trí và các cơ trong cổ họng.

Không có nhiều dữ liệu lâm sàng chứng minh liệu pháp tinh dầu chanh có tác dụng làm dịu cơn cảm lạnh thông thường , nhưng chúng ta biết rằng vitamin C và các đặc tính chống oxy hóa của nước chanh có tác dụng giúp bạn hít thở dễ dàng hơn một chút.

Có thể các đặc tính của tinh dầu chanh hoạt động theo cách tương tự khi bạn điều trị đau họng bằng liệu pháp hương thơm.

Lưu ý: Không an toàn khi ăn tinh dầu.

Giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tập trung

Tinh dầu chanh giúp cải thiện tâm trạng của bạn, nhưng nó cũng có thể hoạt động để tăng cường trí não của bạn.

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2014 về học sinh lớp 4, những học sinh tham dự các bài học ngôn ngữ trong lớp học trong điều kiện tinh dầu chanh được khuếch tán đã thể hiện tốt hơn nhiều trong các kỳ thi của mình.

Một nghiên cứu nhỏ khác thực hiện vào năm 2008 kết luận rằng liệu pháp hương thơm với các loại tinh dầu như chanh có thể cải thiện chức năng nhận thức của những người bị bệnh Alzheimer .

Có thể hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá

Tinh dầu chanh được sử dụng cho nhiều tình trạng da, kể cả mụn trứng cá .

Khi được pha loãng và thoa lên da, tinh dầu chanh có thể tiêu diệt vi khuẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông và gây ra mụn. Nó cũng có thể làm sáng da của bạn với chất chống oxy hóa và vitamin C, nhẹ nhàng tẩy tế bào da chết thường bị mắc kẹt trong nang lông và lỗ chân lông.

Vì dầu chanh có đặc tính chữa bệnh, nên khi sử dụng nó sẽ giúp chữa lành nhanh hơn do mụn và điều trị sẹo mụn.

Có thể thúc đẩy chữa lành vết thương

Vì tinh dầu chanh chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và đặc tính kháng khuẩn, nên không có gì ngạc nhiên khi nó có mặt trong bộ sơ cứu của bạn.

Trong một thử nghiệm động vật, tinh dầu chanh thúc đẩy quá trình chữa lành nhanh hơn các mô bị nhiễm bệnh mange.

Bạn có thể rửa sạch vết thương hoặc vết xước nhỏ bằng tinh dầu chanh pha loãng để khử trùng,có thể giúp hạn chế nhiễm trùng và vết thương nhanh lành hơn.

Có đặc tính chống nấm

Tinh dầu chanh có đặc tính kháng nấm mạnh để điều trị một số trường hợp nấm phát triển quá mức trên da. Trên thực tế, một Đánh giá năm 2017 của các nghiên cứu nói rằng nó có hiệu quả chống lại nấm gây ra bệnh nấm da chân, tưa miệng và nhiễm trùng nấm men khi bôi trực tiếp lên vùng da bị nấm.

Tác dụng phụ tiềm ẩn

Giống như các loại tinh dầu khác trong họ cam quýt, tinh dầu chanh nói chung là an toàn để sử dụng trực tiếp (sau khi pha loãng) và khuếch tác hương thơm. Đáng chú ý, nó được báo cáo là an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh trên ba tháng tuổi .

báo cáo trường hợp tinh dầu chanh làm cho làn da nhạy cảm hơn với kích ứng từ ánh nắng mặt trời, vì vậy tốt nhất là tránh ánh nắng trực tiếp khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu của các cây có múi.

Kích ứng này được gọi là độc tính với ánh sáng và nó gây ra mẩn đỏ tạm thời trông giống như cháy nắng. Bạn cũng có thể thấy vùng thoa tinh dầu chanh bị thô, rát.

Có thể tránh phản ứng dị ứng bằng cách pha loãng đúng cách bất kỳ loại tinh dầu nào bạn sử dụng và thử độ kích ứng trước khi sử dụng.

Tinh dầu chanh không được chấp thuận là an toàn để sử dụng trên động vật. Một số loại tinh dầu có thể có tác dụng độc hại khi vật nuôi ăn phải hoặc hít phải. 

Cách sử dụng tinh dầu này

Bạn có thể sử dụng tinh dầu chanh một cách an toàn bằng cách khuếch tán hoặc bôi lên da (sau khi pha loãng).

Để khuếch tán tinh dầu chanh, hãy nhỏ ba hoặc bốn giọt vào bộ khuếch tán. Đảm bảo rằng bạn đang ở trong một khu vực thông thoáng và nên sử dụng dưới 30 phút mỗi lần.

Để sử dụng tinh dầu chanh trực tiếp lên da, hãy trộn đều nó với dầu nền.

Thử hỗn hợp trên một vùng da nhỏ, như vùng da trên cánh tay hoặc sau tai. Nếu sau 24 giờ không thấy mẩn đỏ hay kích ứng thì bạn có thể sử dụng bình thường.

Để tránh làm tổn thương da, hãy nhớ rửa sạch hỗn hơn tinh dầu chanh trước khi tiếp xúc với ánh nắng.

Tại sao dầu nền lại quan trọng?

Tinh dầu chanh dùng trực tiếp rất an toàn khi thoa trực tiếp lên da – nếu bạn sử dụng dầu vận chuyển. Dầu vận chuyển là loại dầu không ăn mòn, ít cô đặc, không gây hại cho lớp ngoài của da.

Để pha loãng tinh dầu một cách an toàn, hãy thêm khoảng 12 giọt tinh dầu của bạn vào mỗi ounce dầu nền (1 ounce = 29,57ml). Các loại dầu nền phổ biến bao gồm dầu hạnh nhân , dầu jojobadầu dừa.

Tinh dầu không phải là sản phẩm cấp thực phẩm và không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) kiểm tra về độ an toàn. Tinh dầu chanh có chứa các yếu tố không ổn định, có nghĩa là chúng có thể bị oxy hóa và trở thành những chất có thể gây hại.

Vì sự an toàn, tránh ăn phải tinh dầu chanh hoặc bất kỳ loại tinh dầu nào.

Tinh dầu chanh mua ở đâu

Mua một loại tinh dầu có thể hơi phức tạp. Có rất nhiều thương hiệu bán các sản phẩm tinh dầu pha trộn được tuyên bố là có lợi, nhưng những sản phẩm này có một số thành phần ngoài dầu.

Tìm dầu được ép lạnh và 100% nguyên chất. Kiểm tra danh sách thành phần trước khi bạn mua tinh dầu.

Mua tinh dầu chanh tại cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe tại địa phương hoặc mua sắm trực tuyến .

Tóm lại,

Tinh dầu chanh là một thành phần chống viêm và kháng khuẩn có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng, tinh thần minh mẫn, giảm căng thẳng và nhiều lợi ích khác nữa.

Hãy nhớ rằng, chỉ vì một sản phẩm được coi là “tự nhiên” không có nghĩa là sản phẩm đó không có tác dụng phụ. Không bao giờ thoa dầu chanh trực tiếp lên da của bạn mà không có dầu nền và không ăn bất kỳ loại tinh dầu nào.

Tinh dầu không thể thay thế cho các phương pháp điều trị theo đơn của bác sĩ, nhưng chúng có thể hoạt động như một chất bổ sung tuyệt vời cho thói quen chăm sóc sức khỏe.

Nguồn: https://www.healthline.com/health/lemon-essential-oil