Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tạo kiểu tóc bằng nhiệt nhiều, độ ẩm thấp, hút thuốc,… là những nguyên nhân phổ biến khiến tóc hư tổn và khô. Khi tóc bị khô, sẽ rất dễ gãy và khó tạo kiểu. Để khắc phục tình trạng này bạn có thể thử một trong các cách sau:

1. Cắt tỉa bỏ đoạn tóc hỏng

Dù tóc bạn không dài lắm nhưng nếu đuôi tóc bị chẻ ngọn thì bạn cũng nên cắt phần tóc này vì nó có thể làm giảm sự phát triển của tóc mới, khiến tóc khó tạo kiểu, có cảm giác khô và thô. Bạn có thể đến các tiệm cắt tóc để cắt bỏ, nhân tiện hỏi luôn cách chăm sóc và tạo kiểu tóc để chúng không bị hư tổn.

2. Uống vitamin

Chúng ta luôn cần một số loại vitamin để nuôi dưỡng cơ thể, trong đó một số loại vitamin cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tóc và móng như Vitamin A, vitamin C, biotin (còn gọi là vitamin H) và sắt sẽ góp phần giúp mái tóc khỏe mạnh hơn. Có một số người sử dụng các loại vitamin trước khi mang thai vì nó chứa tất cả các loại vitamin trên – để cải thiện mái tóc. Hiện nay, việc uống các thực phẩm bổ sung chỉ chứa biotin để giúp tóc khỏe đẹp hơn cũng rất phổ biến. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy biotin không có nhiều hiệu quả. Bạn cũng có thể xem xét các chất bổ sung protein có nguồn gốc từ biển đã được chứng minh có thể giúp tóc khỏe hơn.

3. Bổ sung omega-3 và chất chống oxy hóa qua chế độ ăn uống

Bạn có thể tăng lượng protein có nguồn gốc từ biển qua:

  • cá hồi
  • hàu
  • cá thu
  • cá ngừ
  • cá mòi

Tất cả đều giàu peptide và omega-3, có thể giúp tóc của bạn bóng mượt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng một số thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa để chống lại stress oxy hóa, giúp tóc đẹp và khỏe hơn. Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm:

  • quả óc chó
  • đậu tây (đậu thận)
  • quả việt quất
  • súp lơ xanh
  • cà chua

The Mayo Clinic nhấn mạnh chất béo lành mạnh, như chất béo có trong dầu hạt cải , giúp tóc khỏe hơn.

4. Tránh gội đầu mỗi ngày

Dầu gội đầu loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi trên tóc của bạn, nhưng nó cũng bào mòn chất tóc. Bã nhờn là dầu tự nhiên giúp bảo vệ tóc và khi bạn có đủ lượng bã nhờn, tóc sẽ bóng mượt nhưng quá nhiều bã nhờn sẽ dẫn đến tình trạng tóc bóng nhờn. Bạn không cần phải gội sạch chất nhờn trên tóc mỗi ngày mà có thể gội đầu cách ngày và sẽ thấy mái tóc trông khỏe mạnh hơn. Còn nếu bạn không thể gội đầu cách ngày 1 lần, ít nhất hãy dùng dầu gội dành riêng cho tóc khô hoặc thử dùng dầu gội dành cho trẻ em. Cả hai đều làm sạch nhẹ nhàng mà không lấy đi hoàn toàn dầu tự nhiên của tóc tiết ra.

5. Sấy tóc và tạo kiểu tóc

Nếu tóc bạn dễ gãy và khó tạo kiểu sau khi gội, có thể tóc đã mất độ ẩm trong quá trình sấy. Thử quấn tóc bằng khăn sau khi gội và không sấy quá khô. Khi sấy tóc, hãy giữ máy sấy cách xa tóc ít nhất 6 inch (15,24cm) để có kết quả tốt nhất. Tạo kiểu tóc bằng nhiệt để làm xoăn, duỗi thẳng hoặc tạo độ phồng cho tóc thường xuyên có thể là lý do khiến tóc bạn bị khô nên hãy hạn chế và lưu ý điều này.

6. Tắm gội với nước lạnh hơn

Nếu tắm nước quá nóng có thể làm bỏng tóc. Mặt khác, tắm nước lạnh có một số lợi ích cho sức khỏe và trong đó có tác dụng làm cho tóc mọc nhanh hơn. Sau khi gội đầu và ủ tóc dưới vòi hoa sen, hãy xả tóc dưới nhiệt độ nước mát hơn trong một hoặc hai phút để phục hồi các sợi tóc và reset da đầu của bạn.

7. Sử dụng dầu và tinh dầu

Dầu argan của người Ma-rốc đã trở thành một phương pháp điều trị tóc khô tại nhà phổ biến. Sử dụng một vài giọt dầu argan lên đuôi tóc có thể giúp tóc trông mềm mại và bóng mượt hơn. Các loại tinh dầu khác, như dầu bạc hà và dầu oải hương, có thể giúp ngăn rụng tóc và ngăn gãy rụng. Trộn dầu argan, tinh dầu bạc hà, oải hương và dầu dưỡng như dầu dừa với nhau để tạo thành nước hoa nhanh cho tóc có thể giúp tóc bạn bớt khô hơn theo thời gian.

Ngoài ra, bạn có thể chỉ cần dầu dừa để chăm sóc tóc. Dầu dừa là một chất làm mềm tự nhiên – nó sẽ lấp đầy những khoảng trống trên sợi tóc nếu chúng bị hỏng do nhiệt hoặc ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu từ năm 2005 cho thấy dầu dừa thẩm thấu vào sợi tóc đặc biệt tốt. Bằng cách làm mềm mượt từng sợi tóc của bạn, dầu dừa giúp cải thiện vẻ ngoài tổng thể của mái tóc. Bạn có thể dưỡng tóc bằng dầu dừa ủ ấm mỗi tuần một lần:

  • Bắt đầu với tóc khô và dầu dừa ở nhiệt độ phòng.
  • Xoa một ít dầu dừa vào giữa hai lòng bàn tay rồi thoa lên phần ngọn, đỉnh đầu và gốc tóc.
  • Ủ khoảng 20 phút rồi gội sạch.

8. Đội mũ

Tia cực tím có thể làm hỏng tóc cũng giống như cách chúng làm với da. Nếu bạn có mái tóc khô, hãy hạn chế để tóc tiếp xúc với chúng. Đội mũ trong các hoạt động ngoài trời và tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời. Nếu tóc của bạn đã tiếp xúc với tia UV, bạn có thể thoa một ít gel lô hội lên tóc để giúp phục hồi hư tổn.

Nguồn: Healthline