1. Có thể ngăn chặn sự thèm ăn

Đối với những người muốn ngăn chặn sự thèm ăn quá mức, nghiên cứu chỉ ra rằng liệu pháp tinh dầu bưởi có thể hữu ích. Một nghiên cứu cho thấy những con chuột tiếp xúc với hương thơm của tinh dầu bưởi trong 15 phút 3 lần một tuần sẽ giảm cảm giác thèm ăn, lượng thức ăn và trọng lượng cơ thể (1).

Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy hương thơm của tinh dầu bưởi làm tăng hoạt động của dây thần kinh phế vị dạ dày ở loài gặm nhấm, dẫn đến cảm giác thèm ăn thấp hơn. Dây thần kinh này đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sản xuất dịch dạ dày cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

Nghiên cứu tương tự cũng kiểm tra tác dụng của mùi hương limonene, một thành phần quan trọng của tinh dầu vỏ bưởi. Ngửi mùi limonene có kết quả tương tự về ức chế sự thèm ăn và lượng thức ăn (2).

2. Có thể hỗ trợ giảm cân

Tinh dầu bưởi có thể giúp bạn giảm cân, mặc dù nghiên cứu về lĩnh vực này còn hạn chế. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy mùi hương của tinh dầu bưởi kích thích sự phân hủy mô mỡ và dẫn đến giảm lượng thức ăn (2).

Tương tự, một nghiên cứu trong ống nghiệm trên tế bào mỡ của chuột cho thấy rằng tinh dầu bưởi bôi trực tiếp lên tế bào đã ức chế sự hình thành mô mỡ (3).

Ngoài ra, tinh dầu bưởi khi bôi lên da đã cho thấy có tác dụng giảm cân ở người. Một nghiên cứu ở phụ nữ sau mãn kinh đã đánh giá việc sử dụng tinh dầu massage vùng bụng trong việc giảm cân (4).

Những người tham gia mát-xa bụng 2 lần/ngày và 5 ngày/tuần và với hỗn hợp 3% tinh dầu vỏ bưởi, cây bách (cypress) và ba loại dầu khác. Sau 6 tuần nghiên cứu, nhóm người sử dụng tinh dầu mát-xa không chỉ giảm mỡ vùng bụng mà còn giảm vòng eo (4).

3. Có thể giúp cân bằng tâm trạng

Nếu sử dụng các loại thuốc để điều trị chứng lo âu và trầm cảm sẽ có tác dụng phụ nên nhiều người đã tìm kiếm các biện pháp thay thế (5). Các nghiên cứu chỉ ra rằng liệu pháp mùi hương có thể là một liệu pháp bổ sung có lợi để cân bằng tâm trạng và giảm lo lắng (6). Hiện có rất ít nghiên cứu về tác dụng của tinh dầu bưởi đặc biệt trong vấn đề này. Tuy nhiên, các nghiên cứu liên kết tinh dầu citrus (thuộc chi cam chanh) có chứa các hợp chất tương tự như tinh dầu bưởi với tác dụng làm dịu và chống lo âu (7). Tác dụng làm dịu một phần là do limonene (8).

4. Tác dụng sát trùng và kháng khuẩn

Tinh dầu bưởi có tác dụng sát trùng và kháng khuẩn mạnh. Các nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy nó có đặc tính kháng khuẩn, chống lại các vi khuẩn có hại tiềm tàng như Staphylococcus aureus, Enterococcus faecalisEscherichia coli ( 9 ,10).

Một nghiên cứu so sánh 5 loại tinh dầu cho thấy tinh dầu bưởi là một trong những loại tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn chống lại MRSA – một nhóm vi khuẩn thường khó điều trị hơn, vì nó thường kháng lại các loại thuốc kháng sinh thông thường – hiệu quả nhất (11, 12).

Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày do vi khuẩn H. pylori gây ra . Ví dụ, một nghiên cứu trong ống nghiệm kiểm tra các đặc tính của 60 loại tinh dầu cho thấy rằng tinh dầu bưởi white grapefruit có tác dụng kháng khuẩn chống lại H. pylori (13).

Nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu bưởi có thể có hiệu quả trong việc chống lại một số chủng nấm, chẳng hạn như Candida albicans , một loại nấm men có thể gây nhiễm trùng ở người, đặc biệt là ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu (14, 15).

Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu tinh dầu bưởi bôi lên da có ảnh hưởng đến H. pylori hay không và việc ăn/uống tinh dầu thì không được khuyến khích.

5. Có thể giúp giảm căng thẳng và giảm huyết áp

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng rất nhiều đến người lớn tuổi (16). Nhiều người sử dụng các liệu pháp tự nhiên để giúp giảm huyết áp – kết hợp với thuốc kê đơn hoặc tránh dùng thuốc hoàn toàn. Một số nhà nghiên cứu cho rằng liệu pháp hương thơm có thể giúp kiểm soát cả huyết áp và căng thẳng .

Ví dụ, một nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy hít tinh dầu của các loại cây có múi và hoa oải hương có tác dụng tức thì và lâu dài đối với việc giảm huyết áp và căng thẳng (17). Những người tham gia đã đeo một chiếc vòng cổ có chứa tinh dầu trong 24 giờ và thấy huyết áp tâm thu ban ngày giảm xuống một cách cụ thể (18). Hơn nữa, nó còn giúp làm giảm cortisol – một loại hormone được tiết ra để phản ứng với căng thẳng (18).

Trong một nghiên cứu khác, tinh dầu bưởi giúp tăng cường hoạt động thần kinh giúp giảm huyết áp ở chuột. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thành phần hoạt chất chính – limonene có thể góp phần vào những kết quả này (19).

6. Trị mụn

Tinh dầu bưởi có thể góp phần mang lại làn da khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa và điều trị các bệnh về da như mụn trứng cá (20). Nhiều nhãn hiệu kem dưỡng da mặt có chứa tinh dầu citrus vì hương thơm tươi mát và hoạt tính kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh. Những loại dầu này có thể giúp da của bạn loại bỏ vi khuẩn, thúc đẩy quá trình chữa lành mụn.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã theo dõi hoạt động kháng khuẩn của 10 loại tinh dầu chống lại P. acnes, một loại vi khuẩn thường liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá (21).

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tinh dầu bưởi có một số hoạt tính kháng khuẩn chống lại P. acnes . Tuy nhiên, hoạt động này không mạnh như các loại tinh dầu khác đã được thử nghiệm, chẳng hạn như tinh dầu cỏ xạ hương và quế.

Nó có an toàn không?

Đối với hầu hết mọi người, tinh dầu bưởi an toàn khi sử dụng trên da hoặc qua đường hô hấp. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng tinh dầu, bao gồm:

  • Pha loãng. Luôn sử dụng dầu nền khi sử dụng tinh dầu trên da để pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng
  • Cảm quang. Thoa một số loại tinh dầu – đặc biệt là tinh dầu citrus – trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây nhạy cảm ánh sáng và bỏng rát (22). Nên khi sử dụng các loại tinh dầu này bạn cần che kín trước khi ra ngoài ánh nắng.
  • Phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bạn nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi sử dụng (23).
  • Vật nuôi. Sử dụng tinh dầu trên da hoặc trong liệu pháp thơm có thể gây ảnh hưởng đến những người khác trong gia đình và cả vật nuôi vì chúngcó thể nhạy cảm với tinh dầu hơn con người (24).
  • Mặc dù hầu hết các loại tinh dầu đều an toàn để sử dụng trên da và trong liệu pháp mùi hương, nhưng chúng không an toàn khi ăn/uống. Ăn tinh dầu có thể gây độc và với liều lượng lớn thậm chí gây tử vong (25, 26).

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/grapefruit-essential-oil