Quan điểm về sữa từ bác sĩ người Nhật!
————
Tôi tình cờ được đọc bài phỏng vấn của Viện trưởng nhi khoa Nhật Bản – Bác sĩ Mayumi Sadao xin được trích lại một vài phần ở đây:

* 2 sai lầm về dinh dưỡng:

1. Người ta chỉ nghĩ một ngày hấp thụ bao nhiêu calo, mấy gram đạm, vitamin v..v.. mà không quan tâm nguyên liệu tạo ra món đó lấy ở đâu, bao giờ, chế biến thế nào, có chất phụ gia gì? Đó là sai lầm căn bản. Một dân tộc cần ưu tiên ăn thứ tổ tiên ta đời đời ăn đến giờ hơn là nhìn vào các số liệu đó.

2. Khiếm khuyết lớn thứ 2 là khi cho vào mồn rồi thì nó “sống” ra sao. Muốn cho thức ăn hiệu quả thì cần phải nhai kỹ, phải vận động chân tay và có tâm trạng biết ơn khi ăn: Hãy nói cảm ơn về bữa ăn tới người làm ra nó; hãy biết sẻ chia đến người khác bằng việc mời mọi người ăn cơm.

* Ngành dinh dưỡng học hiện đại không giải thích được điều này:

Con Koala thì chỉ ăn lá bạch đàn. Con gấu trúc thì chỉ ăn lá tre trúc. Con đười ươi thì chỉ ăn cỏ. Thế nhưng tại sao thân hình chúng lại vẫn phát triển như vậy? Ngành dinh dưỡng học không thể giải thích được điều này!

Điều đó nói lên “lịch sử truyền thống ăn uống” của mỗi loài rất là quan trọng. Con người cũng vậy.

Người là động vật có vú. Giống động vật có vú có đặc điểm chung là máu nóng, mang thai đẻ con có trên 4000 loài. Tất cả các loài đều nuôi con bằng sữa của mình. Trừ người hiện đại.

Người thuộc loài linh trưởng trong động vật có vú. Loài khỉ nguyên thủy ăn một nửa là thực vật, một nửa là động vật. Đến loài khỉ thì giảm hẳn lượng động vật, loài vượn Chimpazee thì ăn 1 ít động vật nhưng đến đười ươi và orangutan thì hầu như chỉ ăn thực vật.

Trong lịch sử hơn 3 triệu năm con người ăn thức ăn có tính động vật theo tỉ lệ bao nhiêu, có thể suy ra qua tỉ lệ các loại răng trong hàm răng. Toàn bộ hàm răng người có 32 chiếc, trong đó 8 răng cửa, 4 răng nanh, răng hàm lớn nhỏ 20 chiếc. Răng hàm để nghiền ngũ cốc chiếm 5 phần 8 là phần quan trọng nhất. Tiếp đó là răng cửa để cắt rau quả chiếm 2 phần 8. Còn 1 phần 8 răng nanh nhọn để cắn thịt động vật.

* Thức ăn thay đổi theo khí hậu
Phương Bắc khí hậu lạnh, nước không đủ, khó kiếm thức ăn nên người ta ăn nhiều thịt. Ví dụ như bò, thân nhiệt bò cao hơn thân nhiệt người nên mỡ bò vào cơ thể người không tan. Và mỡ ở dưới da nên sống ở vùng lạnh sẽ phù hợp. Những người vùng lạnh nếu chỉ ăn bánh mì và thịt sẽ không duy trì được sức khỏe nên người ta uống thêm sữa bò để bổ sung vitamin và khoáng chất. Sữa bò so với rau quả và cá nhỏ thì nguồn chất khoáng ít hơn nên người xứ lạnh phải uống nhiều sữa.

Ví dụ chất canxi ở sữa bò là 1 thì lá củ cải ngấp 2, ở rau chân vịt nhiều gấp 3, rong phổ tai gấp 5, rong biển wakame gấp 7, rong Hijiki gấp 14, cá mòi khô gấp 22. Vì vậy ở Nhật Bản không đặc biệt cần uống sữa bò. Thật mỉa mai là thời kỳ người Nhật uống nhiều sữa bò thì cũng trùng với thời kỳ sâu răng và gãy xương của trẻ em tăng lên.

Điều đáng sợ hơn thiếu canxi là thiếu sắt, bây giờ nạn thiếu máu do thiếu chất sắt đang rất tăng, có lẽ do uống nhiều sữa bò quá. Nếu uống sữa bò thì chỉ có một lượng rất nhỏ chất sắt vào cơ thể mà lượng calo lại cao và không thể ăn thêm đủ các thức ăn khác trong đó có nhiều chất sắt.

Trong gạo lứt chất sắt nhiều gấp 5 lần sữa bò, rau chân vịt gấp 37 lần, đậu tương, vừng, củ cải thái phơi khô chất sắt nhiều gấp 90 lần sữa bò, cá mòi khô nhiều gấp 180 lần, rong Hijiki gấp 550 lần sữa bò. Có lẽ vì vậy nên ngày xưa các sản phụ không thấy thiếu máu do thiếu chất sắt là điều dễ hiểu.

Người phương Nam nhiều nắng, có nhiều vùng khô cháy lá không phát triển vì thế ăn nhiều củ quả hoặc trái cây. Những sản phẩm nhiệt đới làm cơ thể mát lạnh nên nếu ăn tương tự như người vùng ôn đới thì sẽ rất nguy hiểm.

* Sức khỏe trẻ em xấu đi
Nguyên nhân lớn nhất làm sức khỏe người Nhật xấu đi là không ăn gạo nữa, tiêu thụ nhiều đạm động vật đặc biệt là uống quá nhiều sữa bò và ăn nhiều các sản phẩm sữa. Một vấn đề nữa là các bà mẹ cho con uống sữa bò trong thời kỳ cho con bú. Tại sao lại làm như vậy? Do bệnh viện cấp sữa cho các bà mẹ.

Nguồn: facebook Ninh Viet Tu


Con người uống sữa bò cơ hợp lẽ tự nhiên? https://www.bbc.com/vietnamese/vert-fut-47573627?fbclid=IwAR0hf9rTnf9vJH4W1HE_Pzhx0iz5tVpNP47_wKf7W24trzZLGr7NQ_8w8IE