SỰ HIỂU NHẦM CHẤT NGỌT LÀ ĐƯỜNG làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhiều người.

Đường khác chất ngọt. Đường có vị ngọt nhưng chất ngọt thì chưa hẳn là đường. Đường có tác dụng làm tăng năng lượng, làm ấm nóng cơ thể. Khi cơ thể mỏi mệt, đau đầu chóng mặt uống đường vào làm tỉnh táo. Các chất ngọt thì không có công năng như trên. Đó là sự khác biệt.

Tất cả tế bào trong cơ thể đều cần protit, glucid, lipid và oxy. Glucid là đường glucoza chuyển hóa. Chính vì thế vai trò của đường vô cùng quan trọng với tất cả các tế bào trong cơ thể. Thừa đường cũng không tốt, nhưng thiếu đường còn nguy hiểm hơn. Bởi vì nó phá vỡ cấu trúc của tế bào từ đó gây nên rất nhiều bệnh tật khác nhau.

Ngày nay có một hiện tượng được gọi là hội chứng sợ bệnh tiểu đường nên nhiều người thực hiện chế độ kiêng đường. Chế độ đó rất dễ dẫn cơ thể bị thiếu đường, khi cơ thể thiếu đường thì thành phần glucid không còn đầy đủ, dẫn đến cơ thể suy yếu, mất năng lượng, các mạch chạy chậm do bị hàn lạnh, dẫn đến nhiều bệnh tật khác nhau.

Bất cứ hoạt động nào từ trái tim đập, dạ dày co bóp, phổi thở, đến nấu ău, đi làm, thể dục thể thao điều tiêu hao đáng kể đường glucoza trong máu. Khi không nhận thức được như vậy, họ lại kiêng đường, dẫn đến cơ thể phải lấy hết đường dự trữ trong gan.

Khi gan hết đường dự trữ rồi thì nó không làm tròn được nhiệm vụ, đó là chuyển hóa đường dự trữ thành đường glucoza thì người đó lao động, dẫn đến làm việc nhanh mệt. Kế đó gan hết đường sẽ không chuyển glucid và tiết dịch mật tới dạ dày trước khi ăn, nên dạ dày không có sức để làm việc. Khi thức ăn được đưa vào dạ dày thì nó co bóp yếu dẫn đến thức ăn bị ôi thiu, không được tiêu hóa biến thành chất bổ mà biến thành đàm (một dạng của mỡ máu) và chất độc, gây viêm loét dạ dày.

Khi hết đường dự trữ trong gan, cơ thể sẽ mượn đường ở cơ bắp làm cơ bắp teo ốm. Kế đó nó sẽ mượn đường trong xương tủy dẫn đến xương yếu và ảnh hưởng đến não bộ, gây mất trí nhớ.

Cuối cùng khi cạn đường thì toàn bộ ngũ tạng không còn sức để hoạt động thì người đó đối diện với nguy cơ tử vong. Nhiều người bị chết đột tử trong đêm là do tim ngừng đập, mà nguyên nhân là bị cạn đường.

Vì thế kiểm soát đường trong cơ thể là vô cùng quan trọng, chỉ cần có máy thử đường huyết và thường xuyên kiểm tra thì sẽ nắm biết được đường trong cơ thể là đủ, thừa hay thiếu. Mà máy đo đường huyết rất rẻ, ai cũng có thể mua được.

ĐỖ ĐỨC NGỌC – KHÍ CÔNG Y ĐẠO