TẠI SAO BẠN LẠI SỢ ĂN ĐƯỜNG?

****Có bạn hỏi: Mình muốn loại bỏ hoàn toàn đường tinh luyện các loại, kể cả organic. Vậy nếu muốn làm bánh ngọt thì có thể dùng đường gì nguồn gốc tự nhiên để thay thế? Nhà mình cũng thích pha nước chanh tươi, đã dùng thử mật ong để thay thế đường nhưng không ổn. Các bạn tư vấn giúp mình với. Huhu

Mình cũng ti toe mới tìm hiểu về đường nên biết tí xíu, mình chia sẻ thế này:

Đường rất quan trọng với sức khỏe con người. Các bạn đừng sợ hãi quá về đường mà không ăn đường rồi thành mắc nhiều bệnh nan y. Hiện nay còn có phương pháp chữa tiểu đường bằng cách ăn đường cát vàng và tập khí công. Vì thiếu đường nên dạ dày không tiêu hoá được thức ăn, tim không co bóp, máu không dồn đi nuôi cơ thể được…những người tiểu đường mới bị suy tim, suy thận, mờ mắt, hoại tử các chi, ung thư…

Đường mía, đường cát vàng (khác đường cát trắng tinh luyện vì chưa bị tẩy trắng, còn lớp mật màu vàng), đường thốt nốt… vẫn dùng bình thường.

Thế nên nấu chè, pha cafe…với đường cát, đường phèn, đường phổi, mật mía, đường đen… chứ không mấy ai dùng mật ong hay hoa quả khô…mặc dù cùng là đường, và cùng ngọt, nhưng ngọt khác nhau.

****Có bạn lại hỏi: Bạn có thể giải thích rõ hơn tại sao cùng là đường từ thực vật nhưng đường mía lại khác đường hoa quả và không thể thay thế cho nhau được không?

Mình cũng mới tìm hiểu về đường vì có bà bác bị tiểu đường nặng, mình chia sẻ thêm thế này, có 4 loại đường chính trong tự nhiên:

1.Sucrose (đường mía, củ cải đường, thốt nốt) là đường đa của hai đường đơn glucose + fructose, 2.Maltose (đường mạch nha lấy từ lúa mạch, lúa mì, đại mạch, lúa, nếp…) là đường đa của 2 glucose, 3.Lactose (đường sữa, đường ở trong sữa) và 4.Fructose (đường hoa quả như nho và các loại rau củ, và cũng có trong mật ong).

Đây là điều cần quan tâm: Glucose là nguồn năng lượng chủ yếu và trực tiếp của cơ thể, rất cần thiết cho sự sống, được dự trữ ở gan dưới dạng glycogen. Mà glucose chủ yếu có trong đường mía, đường thốt nốt.

Bên cạnh đó, độ ngọt của đường mía cao hơn nhiều so với đường nho, đường sữa, mật ong…nên phù hợp hơn với mục đích dùng làm chất tạo ngọt, chất bảo quản trong thực phẩm.

Tuy nhiên, tuỳ lựa chọn và khẩu vị cũng như điều kiện của mỗi người, có thể ăn đường mía, mật mía, thốt nốt, mật ong, hoa quả khô, xi rô…Mình vẫn hay ăn chè đỗ đen mật ong, vì nhà mình nhiều mật ong.

Mục đích chia sẻ của mình ở đây để mọi người hiểu về thứ mình đang ăn, đừng vì sợ hãi và thiếu thông tin nên ăn uống sai, thiếu dinh dưỡng, mất cân bằng, dẫn đến nhiều bệnh tật đáng ra không bị nếu ăn uống bình thường.

Cái gì cũng thế, thái quá thì bất cập, ăn uống bất cứ thứ gì cũng cần nghe ngóng cơ thể mình phản ứng ra sao. Thừa đường quá thì tiểu đường, béo phì. Thiếu đường thì dạ dày không co bóp tiêu hóa thức ăn, tim không dồn máu nuôi cơ thể, gan, thận cũng yếu dẫn tới suy tim, suy thận, ung thư…

***Đường cát vàng có phải đường tinh luyện không? Ăn loại đường nào thì tốt?

Đường cát vàng là còn lớp mật màu vàng bao bên ngoài chứa một số chất hữu cơ, khoáng chất… có ích cho cơ thể. Còn đường cát trắng thì tẩy sạch lớp màu vàng này đi rồi và quá trình tẩy trắng đó người ta dùng công nghệ cao gọi là tinh luyện.

Nó cũng giống như gạo lứt có lớp cám gạo bên ngoài và gạo trắng tinh sạch bóng.

Các nước công nghiệp người ta nói rằng các loại đường thô (vàng, đen…) là chứa nhiều “tạp chất” nên không có lợi cho sức khỏe người sử dụng. Nên phải tinh luyện cho nó thật…sạch.

Tinh luyện thì dùng các loại hóa chất như: Ca(OH)2, Sodium hyposulfite (Na2S2O4), Sulfur dioxide (SO2), CO2…

Còn về mặt sức khỏe thì…thuận theo tự nhiên là tốt nhất.

Chỉ có điều, thực tế hiện nay các nhà máy đường thường không sản xuất đường vàng, mà sản xuất gần như 100% đường trắng, vì lượng tiêu thụ lớn, dây chuyền thiết bị công nghệ cao để làm đường trắng. Thị trường cần đường vàng thì…nhuộm màu.

Cần thêm thông tin thì google cũng khá đầy đủ, thực tế thì phải tới các cơ sở sản xuất.

Tóm lại là nên dùng đường cát vàng, đường mía thô, đường thốt nốt…Không nên dùng đường cát trắng.
——————–
Xuân Hiến @ bavan.vn

14.06.2017