Bệnh tự kỷ (tiếng Anh là autism) là sự rối loạn phức tạp trong quá trình phát triển tự nhiên của con người. Có rất nhiều nguyên nhân của bệnh được đưa ra như di truyền, khiếm khuyết khi sinh, tác dụng của thuốc, vắc xin nhưng nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được khoa học hiện đại hiểu biết đầy đủ.

1.CÁC BIỂU HIỆN CỦA CHỨNG TỰ KỶ

– Kỹ năng sinh hoạt kém: Trẻ em tự kỷ thường chậm nói, nói không sắc xảo; chân tay vụng về; cử chỉ, nét mặt, ánh mắt không nhanh nhẹn; trí tuệ kém phát triển; thường có khuynh hướng thích sống cô đơn, ngại và khó giao tiếp, không thích nơi ồn ào.

– Lập dị: Đa số có rối loạn thần kinh từ nhẹ đến nặng, thích đơn độc, thường xuyên bị ám ảnh, lo lắng thái quá về các vấn đề mình quan tâm nhưng lại thờ ơ với những điều thông dụng trong cuộc sống. Có những hành vi bất thường như đi kiễng gót, chạy vòng quanh, cầm lâu một vật, tự làm đau mình…

– Khả năng phi thường: Các giác quan khác như thính giác, vị giác, khứu giác thường nhạy cảm hơn các bạn cùng trang lứa, có thể có sở thích đặc biệt về mặt tri thức như toán, vật lý, có khả năng đọc sách, đọc thuộc lòng thơ, truyện, say mê nghiên cứu máy móc, đồ điện tử, tin học…

2.NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH

Theo Đông y nguyên nhân Tự kỷ là do TIÊN THIÊN BẤT TÚC, đối với các cháu trai là Thận, đối với các cháu gái là Can (gan), Thận hư yếu. Tiên thiên của Nam là Thận, Tiên thiên của Nữ là Can Thận. Nguyên nhân có thể là do:

– Khi thụ thai sức khỏe của cha, mẹ yếu;

– Khi mang thai người mẹ ăn uống, sinh hoạt, làm việc không kiêng khem dẫn đến thai nhi yếu;

– Sau khi sinh bé bị bệnh hô hấp, tiêu hóa rồi phải dùng thuốc kháng sinh quá mức, nuôi dưỡng không hợp lý, ép ăn…;

– Độc tố từ thức ăn, nước uống dư thừa phân hóa học, chất bảo vệ thực vật gây hại ngay từ khi còn trong bụng mẹ…

– Cha mẹ lạm dụng thuốc có gốc paracetamol làm hại Can Thận…

3.NGUYÊN TẮC ĐIỀU TRỊ

– Sử dụng thuốc Đông y để bồi bổ Tiên Thiên Bất Túc, Can Thận khỏe trí não mới phát triển, bé mới mạnh dạn giao tiếp, không sợ. Quan trọng nhất là phục hồi tất cả các giác quan của bé.

– Tăng cường hoạt động của Tâm, Phế, Tỳ, Thận để phát triển khả năng nói.

– Các cháu đồng ý châm cứu sẽ rút ngắn tới một nửa thời gian điều trị nhưng rất tiếc hiếm cháu đồng thuận. Không được ép châm cứu vì càng làm tổn thương não!- .

4.DƯỠNG SINH

– Tuyệt đối không ép trẻ ăn, trẻ không ăn là dừng ngay. Không cho ăn vặt, không ăn đồ ngọt có nhiều đường, mỗi ngày ăn các bữa chính, bữa phụ đúng giờ ngoài ra chỉ cho uống nước trắng. Nhu cầu ăn uống của trẻ là bản năng nên không sợ trẻ đói khát.

LƯU Ý: ÉP ĂN HẠI CAN TỲ THẬN, GÂY TĂNG ĐỘNG

Các cụ có câu “Thương con cho miếng Tiết, giết con cho miếng Gan” ý nói nuôi con nhỏ chỉ nên cho các cháu ăn đồ mát, dễ tiêu (Tiết là Máu, là tinh hoa chất bổ dễ tiêu hóa), không cho các cháu ăn đồ giàu chất bổ, tính nóng (Gan) dẫn đến hại tiêu hóa, cơ thể không hấp thụ được chất bổ từ thức ăn mà từ đó sinh bệnh.

Ngoài ta theo học thuyết Ngũ hành, bệnh của Tỳ sẽ truyền sang Thận theo quan hệ Thổ THỪA KHẮC Thủy mà gây nên các chứng chậm tư duy và truyền đến Can theo nguyên tắc Thổ PHẢN VŨ Mộc mà gây các chứng bệnh Tăng động.

Vì vậy các bậc phụ huynh hãy để trẻ tự quyết định việc ăn bao nhiêu là đủ, chỉ cần lưu ý có đủ thức ăn dễ tiêu, đa dạng và quản lý việc ăn đúng giờ giấc, không cho bé ăn vặt, tuyệt đối không ép ăn!

– Tập đi đại tiện đúng giờ Mão là từ 5-7 giờ sáng. Trước khi đi ngoài cho trẻ uống 1 cốc nước ấm khoảng 100-200ml pha với 5ml mật ong, xoa bụng TRỊ TÁO BÓN.

Tham khảo cách làm tại đây: https://bavan.vn/2019/08/03/tao-bon-tre-em/

Chữa bệnh táo bón trẻ em theo Đông Y kinh điển

– Tập cho bé chơi các trò chơi trí tuệ như xếp hình, xây nhà, lắp ráp đồ vật, máy móc để phát triển tư duy Logic.

– Hàng ngày tập cho bé chăm sóc cây cối, theo dõi sự sinh trưởng của cây cối để phát triển các giác quan.

– Hòa đồng với thiên nhiên, tăng cường đi dã ngoại, vui chơi ngoài trời, tăng cường giao tiếp, nâng cao sức khỏe.

– Xoa bóp dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng, phát triển trí não và các giác quan, cải thiện khả năng nói, tăng cường giao tiếp…:

+ Nát giáp tích để nuôi dưỡng nội tạng và kích thích não phát triển

+ Vuốt hổ khẩu để tăng sức đề kháng

+ Vận bát quái để nuôi dưỡng nội tạng

Tham khảo các thực hiện tại đây: https://bavan.vn/2019/07/28/bi-kip-phong-chua-benh-tre-em/

Bí kíp phòng chữa bệnh trẻ em theo Đông Y kinh điển

– Chú trọng phát triển bất kỳ khả năng gì mà bé có khiếu, bé thích như ca múa nhạc, vẽ, tạo hình, làm đồ thủ công, tập võ, thể thao…

– Sử dụng thuốc Đông y để bồi bổ Tiên Thiên Bất Túc phục hồi Can Thận mới phát triển được trí não; Tâm, Phế, Thận, Tỳ hoạt động tốt mới có thể nói được!

– Các cháu đồng ý châm cứu sẽ rút ngắn tới một nửa thời gian điều trị nhưng rất tiếc hiếm cháu đồng thuận. Không được ép châm cứu vì càng làm tổn thương não!

Điều trị Tự kỷ đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Thầy thuốc và Cha mẹ. Cha mẹ dành càng nhiều thời gian cho bé càng tốt trong sinh hoạt, tập luyện và kiên trì phát triển các khả năng của bé để phục hồi sức khỏe, cải thiện hoạt động các giác quan, trí não. Thời gian điều trị lâu kéo dài hàng năm nhưng sẽ cải thiện rõ sau 100 ngày điều trị tích cực.

L.Y Nguyễn Quốc Hùng

Các bạn có thể tham gia nhóm Tiểu nhi bát tự để cập nhật các thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe cho con em mình theo Đông y kinh điển: https://www.facebook.com/groups/Tieunhibattu/

Tham khảo thêm bài viết về chứng tự kỷ:

Bệnh tự kỷ, Chứng cô độc hay Tự bế?