Nghiện smartphone tàn phá sức khỏe và làm tan vỡ gia đình!

– Sức khỏe suy giảm nghiêm trọng: Do mắt làm việc liên tục, mắt khai khiếu của gan, gan lại tàng huyết, nên mắt làm việc nhiều rất hại huyết. Nghiện smartphone dẫn tới ăn không ngon, ngủ không yên. Lâu dài dẫn tới vấn đề về thần kinh, thức khuya thường xuyên…ảnh hướng tới não bộ, gan, thận…Có smartphone khiến cho chúng ta trở nên lười biếng, lười vận động. Và đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư.


– Ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình: Do không có nhu cầu quan tâm tới những người xung quanh, vợ chồng, con cái…mà thay vào đó là cái màn hình sáng xanh và ngón cái vuốt vuốt, ngón chỏ trượt trượt. Lâu dần bạn trở thành người vô cảm và vô hình giữa gia đình mà không hay biết. Và bạn biết đấy, nếu bố mẹ không nghiệm smartphone thì con cái sẽ hạn chế dùng smartphone.


– Nghiện smartphone làm giảm hiệu quả công việc: người nghiện smartphone luôn trong tâm trạng chờ đợi những gì đang dễn ra trên thế giới ảo, nên khó có thể tập trung vào công việc, làm cho hiệu quả công việc không cao, thậm chí hỏng việc.


– Nghiện mua sắm online: Dùng smartphone thường xuyên dễ dẫn tới thói quen mua sắm online khó kiểu soát, dù không có nhu cầu thực sự nhưng do hình ảnh, thông tin cuốn hút nên đặt mua.


– Nghiện smartphone làm ô nhiễm môi trường: rác thải và ô nhiễm do thói quen mua hàng online, sử dụng đồ ăn sẵn, đồ ăn nhanh…là cực lớn mà đôi khi chúng ta không để ý.
– Bị cô đơn, lãnh cảm, tâm thần: Nghiện smartphone khiến con người ta cảm thấy cô đơn, lạc lõng, căng thẳng…với cuộc sống thực tại. Chỉ thấy có ý nghĩa khi sống trên Thế giới ảo…

Cai nghiện smartphone như thế nào?

– Xác định các vấn đề lợi/hại khi sử dụng smartphone. Lợi là dễ dàng liên lạc, bán hàng online, kiểm tra email…Hại ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và tinh thần, không dành thời gian cho con cái, gia đình…
– Thử không dùng trong 24h, 48h…để đọc sách, hoặc làm việc gì đó.


– Đi du lịch, tới địa điểm không online đươc một thời gian. Bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt.


– Nếu thực sự cần thiết có thể chuyển sang dùng Ipad, laptop…vì to và nặng, không tiện dùng sẽ giúp ta hạn chế dùng. Khi dùng phải ngồi vào một chỗ chứ không thể nằm dùng, thậm chí vừa đi vệ sinh vừa dùng…


– Liên lạc bằng stupidfone, chỉ nghe gọi không online.
– Tăng cường vận động, tập thể dục, thể thao giúp sức khỏe tốt lên và tinh thần tích cực, ít thời gian cho việc online vô ích.


– Thời gian hữu ích dành cho con cái, gia đình, bạn bè…sẽ giúp chúng ta có tinh thần tốt lên, sức khỏe tốt lên. Tình cảm gia đình được nuôi dưỡng, con cái được chăm sóc tốt hơn do được ăn bữa ăn lành mạnh, vui chơi lành mạnh, ông bà được đỡ đần…Điều đó vô hình chung đã giúp sức khỏe của cả gia đình tốt hơn, đỡ tốn tiền khám chữa bệnh…

Nếu bạn có cảm giác sợ khi điện thoại hết pin hoặc không thể thiếu điện thoại thì chia buồn với bạn, vì bạn đã mắc chứng nghiện điện thoại. Tham khảo thêm 5 dấu hiệu sau để biết bạn đã chắc chắn mắc chứng nghiện smartphone hay chưa:

1. Kiểm tra điện thoại liên tục và bất cứ khi nào

2. Cảm thấy thôi thúc cập nhật trạng thái trên mạng xã hội

3. Cảm thấy thiếu khi không có điện thoại bên cạnh

4. Cảm thấy hoang mang, hoảng sợ nếu không nhìn thấy điện thoại

5. Mang theo điện thoại mọi lúc mọi nơi

Hãy thay đổi khi chưa muộn!