Sức khỏe của một người được quyết định bởi 2 yếu tố: Tiên thiên và Hậu thiên. Tiên thiên là các yếu tố tác động lúc trẻ chưa được sinh ra, hậu thiên là các yếu tố tác động khi trẻ đã sinh ra đời.

Tiên Thiên gồm: TINH CHA + HUYẾT MẸ + 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ.

Vậy để trẻ có sức khỏe tốt, thì đầu tiên phải tao các yếu tố TIÊN THIÊN thật tốt. Cụ thể là trước khi có ý định sinh con, các bố mẹ cần chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật sự tốt, tinh thần thật thoải mái. Nếu chưa tốt thì cần thăm khám bác sĩ uy tín để bồi bổ sức khỏe, khoản này Đông Y hỗ trợ hiêu quả hơn Tây Y. Khi đã có bầu thì người mẹ cần ăn uống bồi bổ, giữ tinh thần thật vui vẻ, thoải mái, dành tình yêu thương cho thai nhi bé bỏng…Như vậy thì trẻ sinh ra sẽ có KHÍ TIÊN THIÊN tốt, làm nền tảng cho một sức khỏe tốt khi sinh ra.

Yếu tố thứ 2 là HẬU THIÊN, nhờ có sự chuẩn bị sức khỏe và tinh thần tốt, người mẹ sau khi sinh sẽ có đủ sữa để cho con bú. Đó là một yếu tốt tuyệt vời quyết định sức khỏe của bé ở giai đoạn đầu sau sinh. Nên cho bé bú mẹ càng lâu càng tốt, ít nhất là 2 năm đầu đời.

Bên cạnh đó cần chú ý đến chế độ ăn của mẹ và con, ăn dặm, ăn bột…trong suốt quá trình phát triển của trẻ. Sức đề kháng của trẻ tốt thì trẻ sẽ ít ốm đau, ăn uống tốt, vận động nhiều. Trẻ cần chơi, vận động nhiều để trao đổi chất, trẻ ít vận động, nằm một chỗ là cần thăm khám bác sĩ.

Nếu không may khi sinh ra trẻ không được khỏe, ăn uống kém, gầy yếu, ho hen, hay nôn ọe, ngủ không yên giấc, hay ra mồ hôi trộm…thậm chí trí não chậm phát triển, tự kỷ…đó là do TIÊN THIÊN không tốt. Đầu tiên là cần có chế độ ăn uống, thuốc men phù hợp như:

– Tập cho trẻ thói quen ăn chậm, nhai kỹ, không ăn cơm chan với nước, nhai 30~50 lần trước khi nuốt, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu

– Ăn nhiều rau, củ, quả. Hạn chế ăn đồ chua, lạnh.

– Buổi sáng có thể ăn no, buổi trưa ăn vừa phải, buổi tối ăn ít, ăn nhẹ, đồ dễ tiêu, hạn chế ăn thịt, trứng…
– Hạn chế ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn công nghiệp như bánh kẹo, bim bim, mì tôm, sữa công thức, nước uống có ga…

https://bavan.vn/2019/07/09/thuc-an-rac-thuc-an-rong-junk-food/

– Ăn các thức ăn bổ máu, uống thuốc bổ máu, B12:

TRÀ VÀ THỨC ĂN BỔ MÁU

Tham khảo thêm bài làm sao để có hệ  tiêu hóa tốt:

Tiêu hóa kém (tỳ vị yếu) khó sống thọ!

Bên cạnh đó Đông Y kinh điển có một số phương pháp luyện tập để điều chỉnh HẬU THIÊN rất hiệu quả như sau, gọi là phương pháp MÁT-XA PHÒNG CHỮA BỆNH TRẺ EM

Mát-xa hàng ngày cho trẻ dễ ngủ, tiêu hóa tốt, lưu thông khí huyết, tăng sức đề kháng, phòng tránh và chữa nhiều bệnh tật…

1.VUỐT HỔ KHẨU

Y học cổ truyền từ lâu đã ứng dụng rất hiệu quả phương pháp phòng bệnh, chữa bệnh và dưỡng sinh không dùng thuốc trong đó có trẻ em (tiểu nhi) từ lúc lọt lòng đến tuổi đậy thì đặc biệt là các cháu nhỏ đến 6 tuổi. Vì các cháu còn nhỏ không xem được mạch nên việc khám và điều trị đều dựa vào thông tin Nhìn (Vọng), Nghe kể bệnh từ cha mẹ (Văn), Hỏi người thân (Vấn), Xoa bóp (một phần của Thiết chẩn). Ba phương pháp đó là Vuốt hổ khẩu, Nát giáp tích và Vận bát quái, ai cũng có thể làm được tại mọi lúc mọi nơi và không tốn chi phí. Ngày thực hiện 1 đến 2 lần, mỗi lần vuốt, xoay 49x lần đối với cháu Nam, 81x lần đối với cháu Nữ.

– Hổ khẩu là vị trí giữa ngón tay Cái và ngón tay Chỏ, khi mở ra có dạng hình miệng Hổ

– Vuốt hổ khẩu để phòng và điều trị mọi bệnh của thiếu nhi dưới 3 tuổi.

CÁCH THỰC HIỆN: dùng chỗ thịt dầy nhất ở đốt ngoài cùng ngón tay Cái của người lớn vuốt theo chiều mũi tên trên hình vẽ (vuốt từ Mệnh quan vào Phong quan), nơi vuốt là cạnh ngón Trỏ nơi thịt trắng đỏ giao nhau, đi vào bên trong chỗ giao nhau giữa ngón Cái và ngón Trỏ. Khi vuốt tay phải của bé, tay trái người vuốt để ngửa cầm các ngón tay của bé, ngón tay Trỏ phải duỗi thẳng gạt ngón tay Cái của bé sang phải, dùng ngón tay Cái vuốt vào trong hổ khẩu. Làm ngược lại đối với tay trái của bé.

CHÚ Ý: Không vuốt ngược từ trong ra đầu ngón tay!

– Vuốt hổ khẩu đặc biệt hiệu nghiệm khi các cháu bé bị sốt, hờn, quấy mà ta không rõ nguyên nhân, chỉ cần vuốt hổ khẩu 5-10 phút là các triệu chứng đều thuyên giảm. Khi vuốt hổ khẩu nếu chỗ vuốt nổi các mạch máu càng thẫm là bệnh càng nặng, khi vết thẫm mờ đi là bệnh thuyên giảm và ngược lại.

– Vuốt hổ khẩu còn là một phương pháp khám bệnh của y học cổ truyền đối với các cháu bé.

2.VẬN BÁT QUÁI

Vận bát quái là dùng chỗ thịt dầy nhất của đốt ngoài cùng của ngón tay Cái (còn gọi là Chỉ nhĩ của ngón cái) xoa, miết vào lòng bàn tay của bé theo vòng tròn, chiều từ ngón Cái sang ngón Trỏ, chỗ xoa là các gờ nổi của lòng bàn tay, dùng để điều trị các chứng bệnh khó chữa vì lòng bàn tay có mối quan hệ đến mọi tạng phủ theo nguyên tắc Hậu thiên bát quái phối tạng phủ.

Chú ý Vận bát quái:

– Tay trái vận theo chiều kim đồng hồ,

– Tay phải vận ngược chiều kim đồng hồ!

Vận chừng 5 phút tay sẽ ấm, đối với người lớn chữa bệnh lạnh tay, ra mồ hôi tay, Á sừng … hiệu nghiệm!

3.NÁT GIÁP TÍCH (VUỐT DỌC XƯƠNG SỐNG)

Tủy sống nằm trong cột sống hợp với não bộ hình thành thần kinh trung ương. Tác động vào cột sống là tác động vào thần kinh trung ương giúp cho trí tuệ phát triển và cơ thể khỏe mạnh vì khe giữa các đốt sống là nơi thần kinh trung ương nối với các dây thần kinh ngoại biên, là nơi có các huyệt Hoa đà Giáp tích kết nối đến 12 tạng phủ của cơ thể và chân tay. Tác động vào các huyệt Giáp tích là tác động vào thần kinh trung ương và các tạng phủ trong cơ thể, giúp cơ thể bé khỏe mạnh, hạ sốt, an thần… Trẻ em thể chất non nớt, não bộ, các tạng phủ, giác quan, tứ chi…phát triển chưa đầy đủ nên cần nuôi dưỡng tốt để trẻ phát triển cả thể chất và trí lực.

Nát giáp tích là phương pháp rất hiệu quả để nuôi dưỡng, phòng và chữa bệnh cho trẻ em. *

Cách thực hiện: Đối với trẻ sơ sinh tốt nhất mẹ nằm ngửa, con nằm úp lên ngực mẹ, mẹ dùng 3 ngón tay giữa đặt trên cột sống, ngón tay trỏ và ngón tay áp út đặt sát hai bên cạnh cột sống, vuốt dọc từ trên ót (vùng huyệt Phong phủ) xuống tận đầu xương cụt (vùng huyệt Trường cường), khi vuốt tỳ đều các ngón tay xuống lưng bé. Các cháu lớn hơn có thể nằm sấp. Các cháu trai vuốt 49 lần, các cháu gái vuốt 81 lần. Vuốt cột sống đối với mọi lứa tuổi đều tốt!

4.KÉO ÉP GỐI THỞ RA LÀM MỀM BỤNG

Mục đích của bài tập: Tên bài tập là Kéo ép gối thở ra làm mềm bụng có thể đổi thành tên XAY THỨC ĂN, phải xay 100-200 lần, nó vừa xay thức ăn đặc ra chất lỏng, nếu cơ thể ăn it mà bụng đã đầy không tiêu, người ốm không mập, thì xay 50 cái thức ăn đã tiêu hóa hết, nhưng vẫn phải xay ít nhất 100 lần thì nó làm cho bụng đói ăn được nhiều thêm đối với người có bệnh chán ăn, dù có uống thuốc bổ máu B12 thì áp huyết vẫn không thể nào tăng lên được. Ngoài ra, công dụng khác của bài tập này làm hạ đường, hạ cholesterol, áp huyết, thông khí toàn thân, giải sốt nhiệt, ho suyễn, khó thở, đau lưng, cột sống, táo bón hay tiêu chảy bệnh đường ruột, bàng quang tiết niệu, sinh dục, đau đầu gối, tê sưng chân… Những người tập xong 100-200 lần sau mỗi bữa ăn suốt đời thì khỏi cần đến các loại thuốc chữa bệnh.

TRẺ EM MỖI NGÀY LÀM 3 LẦN, MỖI LẦN 50 CÁI, SAU ĂN 30P, LÀ ĐƯỢC. TRƯỚC KHI TẬP CHO UỐNG 2 THÌA ĐƯỜNG CÁT VÀNG VỚI 100ML NƯỚC SÔI ĐỂ NGUỘI. KIÊN TRÌ TẬP HÀNG NGÀY SẼ CHỮA ĐƯỢC RẤT NHIỀU BỆNH.

5.BẤM HUYỆT DŨNG TUYỀN LÀM MẠNH THẬN, CHỮA HO CỰC HIỆU QUẢ

Huyệt Dũng Tuyền là huyệt đầu tiên của đường kinh Thận.

*Kinh Thận

  • Chức năng:
    • Thận chứa tinh khí, điều khiển quá trình khí hoá, phụ trách xương và tạo tuỷ. Khí do thận sinh ra gọi là khí Thiếu âm hay nguyên khí, là năng lượng của hoạt động sống, giúp duy trì ý thức đồng thời bảo đảm cho sự vận hành bình thường của thuỷ dịch trong cơ thể.
    • Chức năng chưa tinh khí: đảm bảo cho tinh khí thận được chuyển hoá bình thường để sản sinh nguyên khí. Nguyên khí trực tiếp nuôi dưỡng lục phủ ngũ tạng, thúc đẩy kinh mạch vận hành khí huyết; tạo sức đề khagns và srn sinh tuỷ.
    • Trong cơ thể khí không bị hao tổn là nhờ Tỳ sản sinh máu, máu không bị hao tổn là nhờ Thận sản sinh tinh và Gan thống nhiếp huyết giúp huyết không bị trào ra ngoài, tinh không bị hao tổn là nhờ xương sản sinh tuỷ, mấu chốt của sức khoẻ và tuổi thọ chính là sự hình thành và tích luỹ tinh, tuỷ. Nếu tinh, tuỷ bị tiêu hao thì cơ thể sẽ nhanh già yếu.
    • Chức năng điều phối nước, kiểm soát, điều tiết sự vận hành của nước tại các cơ quan trong cơ thể.
    • Chức năgn hấp thụ khí: thận nhận khí vào, còn phổi thở khí ra. Thận suy con người sẽ thở nhiều nhận ít dẫn đến tình trạng “hữu khí vô lực” khiến tinh lực trong cơ thể bị tiêu hao, cho dù thở oxy cũng khó hồi phục
    • Chức năng điều khiển ý thức: nguyên khí giúp khí huyết lưu thông. Tục ngữ có câu “Có tinh mới có thần”. Nếu tạng phủ không nhận đủ nguyên khí thì hoạt động tinh thần sẽ bị ngưng trệ lúc này tâm thần hoảng hốt, tinh thần uể oải.
  • Cơ quan liên hệ: tai, xương sống, khớp xương, tuyến thượng thận và thận.

*Huyệt Dũng tuyền

Vị trí: Nằm ở giữa gan bàn chân, ở nơi lõm vào và cách ngón chân thứ hai khoảng 1/3 chiều dài bàn chân.

Kĩ thuật trị liệu:

– Đun nước gừng với vài hạt muối rồi để bớt nóng (không nên pha thêm nước lạnh) ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ

– Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thì dùng ngón tay cái mát-xa bàn chân từ gót lên ngón 1~3 phút mỗi bên (như ảnh dưới)

– Trẻ lớn hơn thì dùng đầu ngón tay cái hoặc gập ngón chỏ (như ảnh dưới) ấn huyệt Dũng Tuyền 15s.

– Ngoài ra có thể đắp tỏi hoặc cắt 1 miếng cao salonpas nhỏ 1cmx1cm dán lên huyệt này giúp trị cảm, ho ở trẻ em.

6.VẨY TAY DỊCH CÂN KINH: Điều hòa khí huyết, tăng cường thể lực, đẩy lùi bệnh tật

Đọc bài chi tiết ở đây:

https://bavan.vn/2019/07/08/dat-ma-vay-tay-dich-can-kinh-phuong-phap-chua-bach-benh-khong-dung-thuoc-khong-mat-tien/

Chú ý:
Trong quá trình mát-xa, để tăng hiệu quả và giảm trầy xước, làm tổn thương da cho trẻ, phụ huynh nên sử dụng dầu-mát-xa, có thể tự pha chế với công thức: 85% dầu dừa (hoặc mù u, ô liu, dầu lạc, dầu mè…) + 5% tinh dầu gừng gió + 5% tinh dầu khuynh diệp (hoặc tràm) + 5% tinh dầu long não. Trước khi mát-xa thì lắc mạnh cho dầu và tinh dầu khuyếch tán đều vào nhau, để có hiệu quả sử dụng dầu tốt nhất.

Ví dụ: Lọ 100ml dầu mát-xa sẽ gồm: 85ml dầu dừa + 5ml gừng gió + 5ml khuynh diệp + 5ml long não

NGOÀI RA NÊN CHO CON THAM GIA MỘT MÔN THỂ DỤC THỂ NÀO ĐÓ PHÙ HỢP SỨC KHỎE NHƯ MÚA, BƠI, HỌC VÕ, ĐÁ BÓNG, BÓNG RỔ…ĐỂ THƯỜNG XUYÊN RÈN LUYỆN SỨC KHỎE VÀ CÓ MÔI TRƯỜNG VUI CHƠI, TẬP LUYỆN, LẠI RÈN TINH THẦN ĐỒNG ĐỘI, TÍNH KIÊN TRÌ.

CẦN HẠN CHẾ TỐI ĐA THỜI GIAN TRẺ XEM TIVI, IPHONE, IPAD. MẮT HOẠT ĐỘNG NHIỀU HẠI MÁU, HẠI THẦN KINH CÓ THỂ DẪN TỚI BỆNH SUY NHƯỢC CƠ THỂ, TÂM THẦN.

TẤT CẢ VÌ TƯƠNG LAI CON EM CHÚNG TA, HÃY KIÊN TRÌ VÀ THƯỜNG XUYÊN TẬP LUYỆN LÀM TẤM GƯƠNG SÁNG CHO CÁC CON!

Bà Vân sưu tầm và tổng hợp.