Ăn vặt chắc chắn là một trong những thú vui tội lỗi thú vị nhất của thế giới hiện đại. Bạn có thể ăn vặt ở bất cứ đâu chẳng hạn ở trong trường, lúc chơi thể thao, khu vui chơi, rạp chiếu phim, và nhiều nơi khác thậm chí là trên giường ngủ.

Tại sao vậy nhỉ? Căn bản, những thứ ấy quá dễ dàng để bạn sở hữu nó hơn bất cứ thứ gì.

Thật không may, bạn chỉ nghĩ đơn giản là nó rẻ với một mức giá tuyệt vời lại ngon và tiện lợi, chứ không hề biết được chúng gây tác hại xấu cho sức khỏe cũng ngang bằng với rượu và thuốc lá. Và tất nhiên, người ta thường gọi những thứ thực phẩm như vậy là thức ăn rác hay Junk food. Còn bây giờ, cùng tìm hiểu về chúng và một vài sự thật đáng suy ngẫm về quà vặt nào!

Thuật ngữ “thực phẩm rác” ban đầu được sử dụng trong những năm sáu mươi và trở nên phổ biến rộng rãi trong các thập kỷ sau khi bài hát “Junk Food Junkie” lên đến đỉnh của bảng xếp hạng.

Thật không thể tin được, kết quả sau khi khảo sát của vài thập kỷ đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn rác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự gia tăng béo phì, bệnh tim, huyết áp cao và ghê gớm nhất là ung thư. Ôi trời ơi, bạn cứ tưởng ăn ngon là được, giờ thì biết rồi đấy! Chỉ cần nhìn cái bụng phệ của ông chú trong hình và rút kinh nghiệm cho bản thân đi nhá!

Nếu bạn tìm kiếm một cái gì đó, hoặc một ai đó để đổ lỗi cho thói quen ăn uống vô tội vạ đang tồn tại ngày nay thì đừng quên nhắc tới truyền hình, phương tiện thông tin đại chúng. Một thực tế chứng minh rằng, gần tám mươi phần trăm tất cả các quảng cáo thương mại thực phẩm cho trẻ em và cả người lớn đều chứa nội dung tâng bốc đồ ăn có mức dinh dưỡng thấp.

Cha mẹ ơi, đây, mấy cái bao này chính là những món đầu tiên xâm nhập vào thế giới thức ăn rác của trẻ con! Đó là loại bắp rang có thật chứ không hề hư cấu đâu nhé!

Bạn hãy nghe thật kỹ dù chỉ là một lần cuối cũng được về thành phần của một lon Coca-Cola thượng hạng mà bạn hay thích uống để giải khát nhé! Vâng, đừng hoảng hốt khi nghe rằng có tới hơn tám hoặc chín, thậm chí là mười muỗng cà phê đường được hòa tan bên trong đấy bạn ạ!

Tất nhiên, bạn tài nào mà biết được chuyện đó. Vì đơn giản bạn luôn được nghe giới thiệu rất ngọt tai rằng chúng được làm từ nguyên liệu soda nổi tiếng bao gồm nước, phụ gia, đường tinh luyện, và caffeine. Ngay bây giờ bạn hối hận và ngưng uống lại bớt vẫn còn kịp đấy, đừng lo lắng quá!

Hãy chuẩn bị tinh thần trước khi nghe con số thống kê mỗi năm về doanh số bán kẹo tại Hoa Kỳ nhé! Vâng, hàng năm, thị trường bánh kẹo của đất nước này đứng đầu doanh số và con số thu được là 23 tỷ USD (hơn 511 nghìn tỷ đồng). Đáng ngạc nhiên là nó chưa bao giờ ngừng tăng, bất chấp những lo ngại về thức ăn nhanh và béo phì.

Những loại thực phẩm có mức dinh dưỡng thấp này và những đồ ăn, uống có đường khác rất dễ dẫn đến bệnh trầm cảm đấy bạn à!

Hơn 2 tỷ USD (khoảng 44.470 tỷ đồng) là số tiền bán kẹo thu về trong dịp Halloween và tất nhiên là nó nhiều hơn bất cứ kỳ nghỉ nào tại Mỹ. Điều đó làm cho ngày của ma quỷ này đang dần trở thành ngày hội của béo phì thì đúng hơn!

Khoai tây chiên kiểu Pháp – loại đồ ăn nhẹ phổ biến trên toàn cầu. Có sự thật đáng suy ngẫm là một phần khoai tây chiên như vậy có khoảng 600 calo, nó sẽ chẳng giúp bạn dịu đi cơn đói mà thậm chí càng làm bạn đói lả và muốn ăn hơn nữa. Kỳ lạ thật!

Một ngày bình thường như mọi ngày, bánh rán được bán ra với số lượng khoảng 6,4 triệu cái. Nói cách khác, người Mỹ tiêu thụ hơn 2,3 tỷ cái bánh rán một năm.

Loại thức ăn này đã từng được có trong khẩu phần của quân đội đấy! Nhưng bạn đừng tưởng vì nó tốt. Căn bản mấy thứ này có thể tồn tại được ở các điều kiện thời tiết khác nhau thôi à!

Trước khi thuật ngữ “thức ăn rác” trở nên phổ biến, đồ ăn vặt trở thành một thành phần của chế độ ăn uống Mỹ trong những năm 1920. Sau Thế chiến thứ II, nó càng được phổ biến hơn nữa và trở thành các thứ dinh dưỡng rất được quan tâm thông qua quảng cáo truyền hình.

Bạn đã bao giờ tự hỏi có khi nào đồ cao su lại trở nên nổi tiếng chưa? Trở lại năm 1891, William Wrigley Jr. bắt đầu bán xà phòng ở Chicago. Để tăng doanh số bán hàng của mình, ông đã phát kẹo cao su khi khách hàng ghé mua đồ của mình. Khi nó bắt đầu được yêu thích, ông đã quyết định bán luôn món kẹo này. Woo, một ý tưởng quá tuyệt vời về lợi nhuận nhỉ?

Phần lớn các nhà nghiên cứu và chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý rằng các chất béo từ thức ăn rác kích hoạt não để muốn ăn nhiều hơn. Và tất nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc dẫn đến béo phì trong thời gian dài. Nếu bạn không muốn béo ú lên thì hạn chế bớt đi.

Twinkies là nhà vô địch không thể tranh cãi của tất cả các món ăn nhẹ. Mỗi năm người ta ước tính rằng hơn 500 triệu Twinkies được làm ra để phục vụ khách hàng. Cha mẹ ơi, một con số quá khủng đúng không? Nhưng thật không thể tin được một trong những nguyên liệu tạo nên loại bánh đó là thành phần tạo nên tên lửa đấy!

Mặc dù đây không phải là thanh sô cô la lớn nhất bán chạy, nhưng không thể phủ nhận sự phổ biến của Snickers ở Mỹ.

Một nghiên cứu khoa học gần đây ở Trung Quốc cho thấy tỷ lệ ung thư vú ở trong nước đang tăng lên đáng kể do sự gia tăng trong tiêu thụ kiểu phương Tây về thức ăn nhanh.

Có một lý thuyết cho thấy mức tiêu thụ kẹo và thực phẩm rác của trẻ em có liên quan đến bạo lực sau này trong cuộc sống, dù có nhiều ý kiến trái chiều về điều này nhưng họ không thể phủ nhận nó.

Nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy các bà mẹ ăn đồ ăn vặt trong khi mang thai hoặc cho con bú sẽ dễ bị béo phì trong suốt cả cuộc đời. Chưa dừng lại ở đó, con cái của họ cũng dễ bị bệnh tiểu đường, cholesterol cao, và mỡ trong máu cũng nhiều nữa! Ôi, nếu bạn lo cho bọn trẻ, hãy dừng lại ngay khi có thể đi nhé!

Alloxen là một sản phẩm phụ của bột tẩy trắng và nó được tìm thấy trong nhiều sản phẩm được phân loại như đồ ăn vặt. Nó có tác dụng gì? Nghiên cứu cho thấy rằng nó dẫn đến bệnh tiểu đường ở động vật khỏe mạnh bằng cách tiêu diệt các tế bào beta tuyến tụy của chúng. Hãy tưởng tưởng những tác hại nó có thể gây ra cho con người.

Cha mẹ ơi, không thể tin nổi, người ta đã tìm ra một điều thật kinh khủng! Trong đồ ăn của con nít, lượng chất béo bão hòa và đường còn nhiều hơn cả quà vặt!

Đối với hàng ngàn năm, cam thảo tự nhiên được sử dụng như một loại thuốc để điều trị loét, viêm họng, và ho. Các cam thảo “kẹo” đầu tiên là một sự chế biến cố gắng để che giấu mùi vị cay đắng của thuốc. Và tại thời điểm hiện tại, thật tệ hại, chúng vẫn được nhiều người sử dụng nhưng nó đã mất đi khả năng trị liệu vốn có của cam thảo.

Bất kỳ lúc nào bạn thèm thức ăn không lành mạnh, hãy luôn nhớ rằng thông thường dextrin làm đặc ngô, được sử dụng trong một vài đồ ăn vặt, cũng là chất keo được sử dụng trên phong bì và tem bưu chính. Thế nào, ngay bây giờ, bạn nghĩ lại vẫn còn kịp đấy!

Tất cả chúng ta đang có xu hướng nghĩ rằng một ly milkshake tốt, ngon lành được làm từ sữa và kem. Vâng, đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lệch đấy! Trong cái ly bé tẹo ấy có hơn 14 loại thành phần làm đặc khác nữa đó.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng, những trẻ em, phụ nữ, và cả những người hay ăn vặt khác nữa luôn có nguy cơ cao mắc hội chứng buồng trứng đa năng. Chưa ngừng lại ở đó, đây còn là điều kiện thuận lợi gây bệnh tiểu đường loại 2 và cả bệnh tim nữa chứ! Đáng sợ quá!

Đó chỉ là một vài điều đáng suy ngẫm về Junk food thôi, vẫn còn nhiều lắm các điều khủng khiếp hơn nữa về loại thực phẩm này mà bạn chưa biết hết đâu…

Nguồn: lalung.vn