Ngồi kiết già có tác dụng gì?

Các đạo sư Yoga cho rằng, vị thế khóa nhau của hai chân trong tư thế kiết già sẽ tạo sức ép lên hai luân xa ở dưới cùng của cơ thể, khiến dòng năng lượng có khuynh hướng đi lên để nuôi dưỡng các trung tâm lực dọc theo cột sống và kiểm soát toàn bộ hệ thần kinh. Những thí nghiệm khoa học về Yoga cho thấy, chỉ cần ngồi tư thế hoa sen, dù ta không cố gắng tập trung tư tưởng, vẫn có một sự thay đổi ở sóng não từ nhịp beta khoảng 20 chu kỳ mỗi giây xuống nhịp alpha khoảng 8 chu kỳ mỗi giây. Nhịp alpha là tình trạng sóng não của một người đang trầm tĩnh và minh mẫn.

Kết quả trên cũng phù hợp với lý luận của y học cổ truyền, rằng ở thế kiết già, xương mác ở cẳng chân trái đã tạo một sức ép khá mạnh lên đúng vị trí huyệt Tam âm giao ở chân phải (chỗ lõm bờ sau xương chày, trên mắt cá chân trong khoảng 6 cm). Như vậy, trong suốt thời gian ngồi kiết già, huyệt này sẽ được kích thích liên tục. Tam âm giao là huyệt giao hội của 3 đường kinh âm Tỳ, Can và Thận nên kích thích này sẽ có tác dụng “thông khí trệ”, “sơ tiết vùng hạ tiêu” và điều chỉnh những rối loạn (nếu có) ở những kinh và tạng có liên quan. Những người có dấu hiệu căng thẳng thần kinh, bệnh nhân “âm hư hỏa vượng” hay gặp các cơn bốc hỏa về chiều và những phụ nữ đang ở tuổi mãn kinh sẽ dễ dàng cảm nhận được hiệu quả khi ngồi ở thế kiết già.


Huyệt Tam Âm Giao Có Công Dụng Thần Kỳ Gì Với Phụ Nữ?

Huyệt Tam âm giao là tài sản vô giá mà cha mẹ trao cho chúng ta. Với phụ nữ, đây là huyệt có thể giúp gìn giữ tuổi xuân, trì hoãn thời điểm mãn kinh, duy trì giữ sức quyến rũ.

Huyệt Tam âm giao ở mặt trong cẳng chân, phía trên cách đỉnh mắt cá chân 3 thốn (đặt ngang bàn tay, khoảng độ rộng của bốn ngón tay nằm ngang).

1. Vì sao gọi là Huyệt tam âm giao?
Dựa vào đặc điểm và vị trí, Huyệt tam âm giao là nơi kết nối giữa 3 kinh mạch gồm Túc thái âm tì kinh, Túc thiếu âm thận kinh, Túc quyết âm gan kinh. Tam âm giao có nghĩa là 3 đường kinh lạc giao hội tại điểm này. Trên cơ thể người có 12 đường kinh mạch chính thì có 3 đường giao nhau, có tác động lớn đến sức khỏe.

Nói một cách dễ hiểu, lá lách phụ trách hệ tiêu hóa, thận đảm nhiệm hệ bài tiết, gan chăm lo việc giải độc, vì vậy, với góc độ sức khỏe, huyệt tam âm giao gần như là điểm kết nối quan trọng cho huyết quản, tác động mạnh mẽ lên hệ sinh dục, sinh sản và tiêu hóa của cả nam và nữ.

Tam âm giao có thể hình dung như một điểm chốt ở ngã tư, muốn đi đâu cũng phải đi vòng qua vòng xuyến của ngã tư đó.

2. Huyệt Tam âm giao có công dụng thần kỳ gì với phụ nữ?
a. Căng da mặt
Những người trung niên da mặt họ hiện vẫn căng trẻ, một phần nhờ họ ăn uống có quy luật nên tỳ không bị thương tổn. Những người do thường xuyên đãi tiệc ở nhà, ăn uống bừa bãi, uống rượu quá độ, khiến tỳ bị thương tổn làm da mặt bị nhão trông rất rõ nét, già hẳn. Việc thường xuyên gây thương tổn tỳ làm cho da mặt và cơ bắp toàn thân mau bị nhão. Nếu bạn muốn sau tuổi 40 còn sức hấp dẫn, da mặt không nhão, ngực không xệ, ngoài ăn uống có quy luật thì khoảng 9 giờ tối hàng ngày, giờ của kinh Tam tiêu, hãy mát-xa huyệt Tam âm giao ở cả hai chân khoảng 15 phút để kiện tỳ, vì Tam âm giao là huyệt đại bổ cho kinh tỳ.

b. Điều hòa kinh nguyệt, loại bỏ nếp nhăn, vết rỗ
Tam âm giao là huyệt vị giao nhau của ba đường kinh lạc: tỳ, can, thận. Trong đó tỳ sinh khí huyết, quản về máu. Can tàng huyết, thận tinh sinh khí huyết. Nữ giới chỉ cần khí huyết đủ là kinh nguyệt ổn định.

Còn những ai mặt có vết bớt, nhăn, rỗ thực ra đều có liên quan đến kinh nguyệt không đều. Chỉ cần hàng ngày từ 9 – 11 giờ, giờ của kinh Tam tiêu, mát-xa huyệt Tam âm giao hai bên chân, mỗi bên khoảng 15 phút là có thể điều hòa kinh nguyệt, giảm vết bớt, rỗ và nếp nhăn. Tuy nhiên phải kiên trì liên tục thì mới có hiệu quả, duy trì hàng ngày sau khoảng một tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Nếu mong một hai ngày có hiệu quả ngay thì chỉ có… trong mơ.

c. Điều dưỡng tử cung và buồng trứng
Khí của 3 kinh mạch là Nhâm, Đốc và Xung, đều nổi lên từ Bào cung (tử cung và buồng trứng). Trong đó Nhâm mạch chủ máu toàn thân, Đốc mạch chủ khí toàn thân, Xung mạch chủ quản tất cả kinh mạch. Mỗi ngày, từ 5 – 7 giờ, giờ của kinh thận, mát-xa huyệt Tam âm giao ở hai bên chân, mỗi bên khoảng 15 phút, giúp điều dưỡng tử cung và buồng trứng. Thúc đẩy lưu thông ba mạch: Nhâm, Đốc, Xung. Khi khí huyết thông suốt thì sắc mặt sẽ hồng hào, da mịn màng, ngủ ngon, da thịt không bị nhão.

Nguồn: https://thienphatgiao.com/huyet-tam-am-giao-co-cong-dung-than-ky-gi-voi-phu-nu/

Tập thiền:

12 đường kinh và các huyệt đạo