THỨC ĂN BỔ MÁU CHO NGƯỜI THIẾU MÁU HUYẾT ÁP THẤP.
1. Thức ăn bổ máu làm tăng nhiệt.
-TÁO ĐỎ; Rất tốt cho dạ dày và hệ thần kinh, đặc biệt là táo tươi. Nó có chứa rất nhiều vitamin C, calci và sắt, những người suy yếu xương thì nên ăn táo đỏ.
-ĐƯỜNG ĐỎ; Giúp bổ máu và lợi khí. 60g đường đỏ, 60g tỏi, 15g gừng đun thành nước, uống thay trà có thể chữa các bệnh phụ khoa như kinh nguyệt không đều….
ĐẬU ĐỎ; Rất nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là sắt và B12. Phụ nữ mang thai nên ăn đậu đỏ hầm với giò heo để kích thích tăng tuyến sữa.
-ĐẬU PHỘNG; Chứa lượng Protein phong phú và không béo, giúp lợi khí bổ gan, có tác dụng bổ máu, cầm máu…, đặc biệt lóp vỏ còn chứa 1 lượng lớn vitamin B1, B2, E, và giúp tăng sức đề kháng, chống lão hóa.
-CHÁO BỔ MÁU; Nấu ;50g gạo nếp, 10 quả táo đỏ, 50g đậu đỏ, 50g đậu phộng, thêm đường đỏ vừa đủ ngọt làm tăng máu, da hồng hào, chữa bệnh thiếu máu, thiếu sắt, thiếu hồng cầu.
-CÀ RỐT; Chứa hàm lượng carotin vô cùng phong phú, vì vậy nó có tác dụng điều tiết hệ thần kinh, lưu thông mạch máu
-TRÀ HOA HỒNG NHUNG; Có tác dụng lưu thông máu tốt
-TRÀ VỎ QUÊ; Có tác dụng lưu thông máu tốt, cải thiện tình trạng chân tay lạnh.(phụ nữ mang thai kh nên ăn)
-TRÀ GỪNG MẬT ONG
2. Thức ăn bổ máu làm hạ nhiệt;
-CHÈ MỘC NHĨ TRĂNG ĐƯỜNG PHÈN; Tác dụng làm đẹp d, bổ máu, lưu thông máu tốt,
-CANH RAU NGÓT, RAU DỀN ĐỎ
-CANH GAN RAU CHÂN VỊT; 150 g gan heo, 300g rau chân vịt. Nấu nước sôi thì cho gừng, muối, gan, rau vào nấu đến chín thì dùng.
-GAN HEO XÀO NẤM MÈO ĐEN; Nấm mèo đen 80g, gan heo 400g, dưa leo 100g, gia vị vừa đủ.
3. Thức ăn bổ máu trung tính đã quân bình âm dương;
-CHÁO LONG NHÃN HẠT SEN; Kiện tỳ, bổ khí, dưỡng huyết. Nấu 100g gạo, 50g hạt sen khô, 50g long nhãn.
-THỊT BÒ XÀO VÓI LÁ TỎI VÀ MỘC NHĨ; Bổ máu, dinh dưỡng dồi dào.
-GAN HEO NẤU VỚI ĐẬU NÀNH; Bổ dưỡng, chứa nhiều chất sắt, kiện tỳ hòa vị, ích khí sinh tân, thích hợp cho người thiếu máu ác tính. 50g đậu nành nấu chín thì cho gan heo vào, nêm nếm vừa ăn.
-CHÈ ĐẬU XANH TÁO ĐỎ; Đậu xanh 50g, táo đỏ 50g, đường đỏ vừa đủ. Kiện tỳ, hòa vị, ích khí, dưỡng huyết, thanh nhiệt giải thử. Thích hợp cho người cao mỡ máu, bệnh mạch vành, béo phì,( tiểu đường không nêm đường).
-TRỨNG GÀ – HÀ THỦ Ô; Chữa thiếu máu thuộc thể can thận hư có dấu hiệu như đầu choáng, hoa mắt, tai ù tai điếc, lưng đau mỏi gối, giấc ngủ không sâu nhiều mộng mị, di mộng tinh, tiểu đêm nhiều lần, trí nhớ giảm sút, đại tiện táo kết hoặc khó đi. Trứng gà 2 quả, hà thủ ô 50g, đun nhỏ lửa trong vòng 30ph. Bóc bỏ vỏ trứng rồi đun tiếp khoảng 60 – 90 phút là được, chế thêm đường đỏ, ăn trứng uống nước trong ngày.
(Trích đoạn trong bài 387; Những thức ăn thuốc uống chữa bệnh thiếu máu, huyết áp thấp của Thầy Đỗ Đức Ngọc )