Dầu Mù u có một số lợi ích ấn tượng bao gồm khả năng bảo vệ da, giảm viêm, ngăn ngừa ung thư, giảm đau, tăng tốc độ hồi phục, chống nhiễm nấm, tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa. Loại dầu nhiệt đới này cũng có một số tác dụng phụ như làm viêm da, đỏ và ngứa, tuy nhiên những triệu chứng này rất hiếm và tương đối nhẹ; rối loạn tiêu hóa cũng có thể xảy ra nếu uống. Nếu bạn sử dụng đúng cách thì sẽ có được làn da mịn màng và rất nhiều những lợi ích khác

Dầu Mù u là gì ?

Dầu Mù u là loại dầu được sản xuất từ hạt (lõi/ nhân) của quả cây Mù u, có nguồn gốc từ Đông Nam Á và có thể được tìm thấy ở Polynesia, Melanesia, Việt Nam, Malaysia và các vùng nhiệt đới khác. Cây này, được biết đến với tên khoa học là Calophyllum Inophyllum, ra hoa hai lần một năm, quả có màu vàng, bên trong có một hạt lớn. Đây là phần chứa nhiều dầu và chất lượng nhất, nhưng quá trình lấy dầu có thể mất nhiều thời gian bởi quả(hạt) phải được phơi trong ánh nắng mặt trời trong 1-2 tháng, và tránh ẩm. Khi hạt khô, một loại dầu dính và tối màu sẽ xuất hiện trên bề mặt, có thể được thu hoạch và chế biến thành dầu mù u.

Loại dầu này từ lâu đã là một phần của y học Đông Nam Á và là một phần quan trọng của nền văn hóa nhiệt đới của khu vực này. Phần lớn các lợi ích sức khỏe do dầu Mù u đến từ hàm lượng cao các axit béo không bão hòa (đơn và đa). Cụ thể hơn, về axit béo, dầu mù u chứa khoảng 1/3 axit oleic và 1/3 axit linoleic, cũng như khoảng 10% axit stearic và khoảng 10% axit palmitic. Phần còn lại của dầu bao gồm terpenes, axit benzoic, chất béo, chất béo bão hòa và các hợp chất dễ bay hơi khác và chất chống oxy hóa.


 Quả và dầu mù u

Sử dụng dầu Mù u phổ biến cho những người gặp các vấn đề về da mụn, lão hóa sớm, nếp nhăn, nhiễm trùng, viêm hệ miễn dịch nhẹ, các vết thương, cũng như những người gần đây đã trải qua phẫu thuật, chấn thương, hoặc bệnh kéo dài. Lưu ý, dầu mù u chủ yếu dành cho việc sử dụng ngoài da, dùng một vài giọt là đủ để có hiệu quả, đặc biệt là trên các vùng nhỏ đau, kích ứng, nhiễm trùng hoặc viêm.Với hàng loạt các công dụng đáng chú ý kháng khuẩn, kháng virus, chống nấm, loại dầu nhiệt đới này có thể giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch chống lại một loạt các tác nhân gây bệnh, cũng như kích thích từ môi trường ô nhiễm. Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, nó cũng là cơ quan dễ bị nhiễm trùng nhất, do đó, áp dụng lá chắn hệ thống miễn dịch này cho làn da là một cách để tăng cường hàng phòng thủ đầu tiên của cơ thể.

Công dụng

1.  Làm dịu kích ứng da, vấn đề mụn trứng cá

Theo y học truyền thống dầu Mù u được sử dụng để bảo vệ da, rất lý tưởng cho các phần da dễ bị kích ứng như bàn bàn chân, bàn tay, những vùng dễ bị nhiễm khuẩn, chẳng hạn như nách, bẹn,… Các đặc tính làm mát, giữ ẩm và chống viêm của dầu này làm giúp giảm thiểu sự xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của kích ứng da. Các bất tiện của mụn trứng cá cũng có thể được giải quyết bằng việc thường xuyên chăm sóc da bằng dầu này, tuy nhiên nên kết hợp với các loại tinh dầu chuyên dành cho da mụn và có sự tham khảo từ chuyên gia.

2. Ngăn chặn lão hóa sớm

Các chất béo không bão hòa đơn và đa được tìm thấy trong dầu Mù u giúp chống oxy hóa tức chúng có thể tìm kiếm và trung hòa các gốc tự do.

Việc cơ thể sinh ra gốc tự do là kết quả của quá trình chuyển hóa tế bào,  làm cho các tế bào khỏe mạnh biến đổi, và cũng dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư. Đối với da, các gốc tự do có thể làm suy yếu độ đàn hồi, dễ làm cho làn da trở nên nhăn nheo và tái tạo kém, dầu Mù u giúp trung hòa các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa giúp bạn giữ được làn da tươi trẻ.

3. Tăng tốc độ chữa bệnh

Chất chống oxy hóa và chất kích thích của dầu Mù u giúp điều trị vết thương, vết cắt, vết xước, vết bầm tím và các chấn thương cơ bản khác. 
Chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa sẽ không chỉ kích thích quá trình hồi phục của các tế bào bị tổn thương mà còn giảm thiểu sự xuất hiện của  các vết sẹo  mà vết thương có thể để lại.

4. Giảm đau

Đối với việc giảm đau dầu Mù u có thể dễ dàng sử dụng cho các trường hợp đau khớp, viêm khớp, cũng như các vết thương do côn trùng cắn, vết bỏng, cháy nắng. Chỉ một lượng nhỏ dầu này là cần thiết để có tác dụng giảm đau khi bôi tại chỗ.

5. Giảm viêm

Có nhiều dạng viêm khác nhau trên khắp cơ thể, nhưng với sự thẩm thấu qua da, các hợp chất chống viêm tìm thấy trong dầu Mù u có thể lan nhanh theo các mạch máu dưới da. Cụ thể, loại dầu này được khuyên dùng cho những người bị đau dây thần kinh hông và viêm khớp vì những tác động nhanh chóng của chúng.

6. Giảm mùi cơ thể và chân

Dầu Mù u có mùi khá đặc biệt mà nhiều người cảm thấy dễ chịu. Đồng thời với đặc tính sát khuẩn, chống lại sự phát triển của vi khuẩn trên da nên nó được sử dụng cho vùng da chân hay da dưới cánh tay và các phần tiết nhiều mồ hôi khác để giảm thiểu sự tiết mùi cơ thể. Để tác dụng hạn chế mùi cao hơn có thể kết hợp dầu mù u với các loại tinh dầu đặc trị khác như long não, gừng gió, cam ngọt.

7. Làm dịu các vết hăm tã ở trẻ nhỏ

Không giống như nhiều loại dầu khác, dầu Mù u an toàn để sử dụng cho các bé ở liều lượng vừa phải. Trên thực tế, dầu này đã được sử dụng cho nhiều trường hợp phát ban, hăm tã và các tình trạng da khác ở trẻ sơ sinh, đặc biệt giải quyết nhanh chóng các tình trạng ngứa đỏ, dị ứng ngoài da.

Tác Dụng Phụ

Có rất ít ghi nhận về tác dụng tiêu cực từ dầu Mù u, mặc dù ở một số người dùng có biểu hiện kích ứng da, ngứa và đỏ. 
* Viêm:Với việc sử dụng liên tục, liều lượng cao, làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn sẽ gây ra một vài kích thích, tấy đỏ và ngứa. Điều này thường có thể được loại bỏ bằng cách trộn nó với các loại tinh dầu tùy theo mục đích trị liệu cho da. Đặc biệt, bạn nên thử  dầu Mù ở một phần da nhỏ trước khi sử dụng nó cho vùng da rộng hơn.
* Phản ứng dị ứng: Mặc dù phản ứng dị ứng với loại dầu này rất hiếm, chúng thường xảy ra chủ yếu với những người dị ứng với các sản phẩm từ cây thuộc họ Măng cụt.

Theo https://www.organicfacts.net/health-benefits/oils/tamanu-oil.html

Dịch và biên tập bởi bavan.vn
Ảnh: Internet