Đầu tiên đi vào trong tình yêu sâu nhất có thể. Sau đó vẫn tránh việc có con, bởi vì trẻ con nên được sinh ra từ tình yêu lớn lao, bằng không thì không nên. Khi hai người vào trong yêu ngày một cao hơn, đến một điểm, các nhân cách của họ không còn tách biệt nữa, các đường biên tan biến đi, khi đó họ hãy sinh con. Như thế những đứa trẻ được sinh ra từ một tầm mức cao hơn. Chúng có nhân cách của tình yêu – chúng không là sản phẩm phụ của sex. Chúng mang sự hài hòa sâu sắc bên trong chúng, và nếu bạn trở nên nhận biết, bạn có thể nhận ra tinh hoa phát tiết rõ rệt xung quanh đứa trẻ bởi vì đứa trẻ mang phẩm chất của sự hòa hợp.

Khi đứa trẻ sinh ra từ tình yêu, bạn cho cái gì đó ra thế giới. Khi đứa trẻ sinh ra từ gặp gỡ dục, bạn đơn giản làm đông dân số, bạn không cho ra cái gì. Hãy nhớ, rằng khi bạn sinh thành một đứa trẻ từ tình yêu sâu sắc, từ sự buông bỏ và thiền, cái gì đó đồng thời được sinh ra bên trong bạn. Bạn trở thành người mẹ.

Mỗi người mẹ khi sinh con không đương nhiên thành người mẹ, điều đó là không đủ cho việc sinh nở. Để trở thành mẹ, trái tim riêng của bạn nên trổ hoa. Có nhiều phụ nữ sinh ra những đứa con, nhưng có rất ít người là mẹ. Người mẹ là một sự hài hòa hiếm có và là một kinh nghiệm duy nhất. Đây là quan sát của tôi : Nếu một phụ nữ thực sự có những đức tính của người mẹ thì việc cô ấy sinh ra đứa trẻ là chứng ngộ của cô ấy, là Phật tính của cô ấy.

Yêu nhau, và cho nhau tự do. Đừng bị sở hữu và đừng sở hữu. Cho người khác không gian đầy đủ để nở hoa. Chia sẻ nhiều như bạn có thể, và việc chia sẻ bản thân nó trở thành một trạng thái sở hữu rất tinh tế, bạn quá chắc chắn về người khác, bạn tin cậy.

Thiền, yêu, và một ngày bạn cảm thấy rằng bạn đang tràn đầy, rằng bạn không thể chứa đựng nó lâu thêm nữa và bạn muốn một linh hồn để mang gánh nặng này – sự đầy đủ của bạn, thế thì hãy sinh con, chứ không phải trước đó. Người ta nên đợi đến khi người ta trở nên hoàn toàn trưởng thành.

Thế giới sẽ quá đẹp nếu mọi người chờ đợi đến khoảnh khắc đúng.
—–
Trích “Hammer on The Rock” của Osho.
(bản dịch của Facebooker Liên Hương)

“Young Peasant Woman with Three Children at the window” của Ferdinand Georg Waldmuller vẽ năm 1840.