Bậc thầy vĩ đại nhất của mọi thời đại: Socrates

“Dù hôn nhân có mang ý nghĩa gì đi nữa, nếu bạn lấy được một người vợ tốt, bạn sẽ được hạnh phúc; nếu bạn lấy phải một người vợ không tốt, bạn sẽ trở thành một triết gia”

Khi Socrates đến tuổi 50, ông lấy vợ; Xanthippe là người nổi tiếng xấu tính và hư hỏng. Chắc hẳn Socrates cũng không phải là một ông chồng lí tưởng. Sáng nào ông cũng rời nhà từ sáng sớm, có khi đến tối mịt mới về nhà nếu bận việc gì đó. Vậy mà cuối tuần ông không được lĩnh một khoản tiền nào cả.

Một lần, như thường lệ, Socrates thảo luận về vấn đề các khái niệm và ý tưởng với một người bạn ở nhà mình. Họ thảo luận không ngừng suốt ngày cho đến lúc Xanthippe chán ngấy và bắt đầu chửi rủa, đuổi họ ra khỏi nhà. Thế là họ bắc 2 cái ghế đẩu và tiếp tục bàn luận, nghiên cứu mãi đến nửa đêm. Xathippe nổi điên, lấy một thùng nước ra ngoài ban công và dội lên đầu họ. Socrates, lúc ấy đang ướt sũng nói với người bạn: “Bạn ơi, bạn cũng biết rồi đấy, sau sấm sét, thế nào cũng là những cơn mưa”.

Socrates là một trong những người xấu xí nhất thời đó. Ông lùn và béo. Mắt ông giống như mắt ếch, môi dày và cái mũi vừa ngắn vừa to. Cách ăn mặc của ông không giúp cải thiện hình dáng kì quặc cảu ông. Ông có một cái áo khoác len không tay mặc quanh năm suốt tháng. Ông cũng có thói quen không mặc áo và đi chân trần dù là mùa đông. Tuy nhiên, ông là một trong những nhân vật vĩ đại nhất trong lịch sử triết học phương Tây.

Thảo luận: Liệu có một triết gia hạnh phúc không các bạn?