Giấm táo được chế biến từ táo tươi, là một phương pháp giảm cân được lưu truyền từ xưa trong dân gian tại các nước Tây Âu. Giấm táo rất tốt cho sức khỏe nhờ vào thành phần chứa 4-8% axit axetic . Axit axetic là một loại axit yếu với công thức hóa học là CH3COOH. Độ mạnh của một axit được đánh giá dựa vào khả năng hoặc khuynh hướng mất proton (H+), theo đó, một axit yếu chỉ tách được một phần H+ khi tác dụng với các chất khác. Phần lớn phần còn lại của giấm táo là nước.

Giấm táo kết hợp với mật ong là một trong những phương thuốc dân gian, giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh. Giấm táo mật ong được pha chế từ táo, đặc biệt là táo mèo, và mật ong.

Công dụng

Giấm táo giúp giảm cân, tăng khả năng chuyển hóa chất, giải độc thận và chống vi sinh vật, là một loại thuốc bổ rất tốt cho sức khỏe với nhiều lợi ích đối với người bị bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh tim, mỡ trong máu cao, bị tổn hại do gốc tự do, bị bệnh tiêu hóa và dư acid. Thông thường, mật ong được thêm vào giấm táo để làm dịu bớt tính acid của giấm, đồng thời giúp tăng khả năng làm sạch và giải độc của giấm táo.

1.Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Giấm táo có tác dụng sinh lý tương tự như các dược chất giúp chống bệnh tiểu đường như carbose hoặc metformin, do axit axetic trong giấm táo có tác dụng ức chế hoạt động thủy phân đường đôi thành đường đơn. Đối với người bị bệnh tiểu đường loại 1 giấm táo giúp giảm chứng tăng đường huyết sau khi ăn. Đối với người bị bệnh tiểu đường loại 2 hoặc kháng insulin, giấm táo giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin và giảm chỉ số đường huyết.

Đối với người bình thường, người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2 hay người được chẩn đoán tiền tiểu đường, giấm táo giúp giảm nhanh và ổn định chỉ số đường huyết khi đói, giảm chỉ số đường huyết 2 giờ sau khi ăn.

2.Giảm cân

Giấm táo giúp ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong cơ thể và gan, giảm lượng calo đưa vào cơ thể mỗi ngày,qua đó giúp giảm mỡ (mỡ dưới da, mỡ nội tạng) và giảm cân nặng cơ thể mà không gây ra tác dụng phụ. Ngoài ra, giấm táo còn giúp ngăn ngừa hội chứng rối loạn chuyển hóa, từ đó giúp cơ thể giảm cân một cách khỏe mạnh.

3.Hỗ trợ điều trị bệnh về thận và bàng quang

Những thành phần hóa học tự nhiên có trong giấm táo giúp làm tan sỏi canxi hoặc những cặn lắng có trong thận, nhưng lại không gây hại hay làm kích ứng lớp màng của thận.

4.Tăng cường sức khỏe tim mạch

Giấm táo giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch, trong đó có đột quỵ.

5.Ngăn ngừa cao huyết áp

Kali trong giấm táo cùng với các chất khác làm loãng máu và giúp kiểm soát huyết áp.

6.Giảm hàm lượng cholesterol

Chất xơ trong giấm táo giúp hấp thụ chất béo và cholesterol, từ đó giúp kiểm soát được hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

 7.Cân bằng năng lượng trong cơ thể

Giấm táo có thể giúp loại bỏ chất thải trong cơ thể, nhất là ở những bộ phận quan trọng nhất như ruột, phổi, da và thận.

8.Cân bằng độ pH

Độ pH đóng vai trò rất quan trọng đối với sự cân bằng của cơ thể. Giấm táo giúp duy trì độ kiềm, giúp cơ thể tránh bị suy giảm năng lượng, tránh nhiễm trùng, tăng cường sức đề kháng.

9.Giấm táo tốt cho hệ bạch huyết, chữa viêm xoang

Giấm táo giúp phá vỡ chất nhầy trong cơ thể và làm sạch các hạch bạch huyết, nhờ đó cơ thể ít bị dị ứng, giảm tình trạng nghẽn xoang và nhiễm trùng xoang, giảm viêm họng và nhức đầu.

Video chữa viêm xoang bằng giấm táo: https://www.youtube.com/watch?v=j-MJC_Z8CPo

10.Điều trị các bệnh tiêu hóa

Nhiều người nghĩ việc sử dụng giấm táo để chữa chứng trào ngược axit dạ dày gây ợ nóng hay ợ chua là một nghịch lý. Tuy nhiên y học đã chứng minh: giấm táo giúp cân bằng mức axit dạ dày và giúp cơ thể tránh bị ợ nóng hay ợ chua ở một liều lượng nhất định

11.Giảm cơn đau bệnh gout và bệnh khớp

Bệnh gout thường dẫn đến các bệnh về thận, mà giấm táo lại có tác dụng thanh lọc và giải độc thận nên rất tốt cho những người bệnh gout.

12.Làm đẹp da, tóc và răng

  • Giấm táo giúp cân bằng độ pH cho da và có tác dụng làm sáng da.
  • Giấm táo giúp vùng da bị cháy nắng bớt bị kích ứng và mau lành hơn, đồng thời ngăn ngừa phồng rộp và bong tróc da.
  • Giấm táo là một dưỡng chất nuôi dưỡng tóc bên trong, giúp tóc óng ả suôn mềm.
  • Giấm táo giúp giảm các vết ố vàng trên răng.
  • Giấm táo có thể sử dụng để giảm đau và điều trị các triệu chứng của mụn rộp và lở loét ở bộ phận sinh dục, gây ra bởi vi rút herpes, giúp các vết loét có thể phục hồi nhanh hơn.
  • Giấm táo cũng có thể sử dụng để điều trị bệnh zona và thủy đậu gây ra bởi vi rút herpes zoster, có khả năng làm dịu đi những cơn ngứa do bệnh gây nên.
  • Bệnh giãn tĩnh mạch có thể làm da xấu đi và để lại nhiều cơn đau cho người bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng giấm táo sẽ giúp các tĩnh mạch co lại, đồng thời bổ sung thêm vitamin C, vitamin K và Rutin.
  • Giấm táo cũng giúp điều trị vết côn trùng chích, cắn, nhiễm trùng tai, mụn, virus và nấm.

Lưu ý:

  • Giấm táo, dù là một sản phẩm tự nhiên và tốt cho sức khỏe, nhưng cũng cần sử dụng trong liều lượng cho phép. Việc sử dụng giấm với lượng vượt mức cho phép sẽ dẫn đến loét dạ dày và gây hại đường ruột. Dùng 15ml dấm (750 mg axit axetic) mỗi ngày là liều lượng thích hợp để đạt được những hiệu quả cao nhất.
  • Sử dụng 2 muỗng nhỏ giấm táo đều đặn trước bữa ăn để có một cơ thể khỏe mạnh.
  • Về mặt lý thuyết, giấm táo có thể tương tác với thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng, thuốc điều trị tiểu đường và bệnh tim.

Bà Vân – Sưu tầm & tổng hợp